Cận Tết, nhiều đường bay giảm tần suất, cắt chuyến bay

(PLO)- Các hãng hàng không liên tục giảm tần suất khai thác những trục bay chính từ TP.HCM, Hà Nội đi Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Quốc…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian gần đây, một số hãng hàng không đã giảm tần suất khai thác, thậm chí cắt chuyến từ TP.HCM, Hà Nội đi các tỉnh với nhiều lý do khác nhau. Các hãng hàng không lý giải các đường bay ngách chỉ khai thác theo mùa, nghĩa là cao điểm hè, dịp lễ mới đông khách, còn ngày thường khách giảm sâu, không đủ chi phí để duy trì đường bay. Việc liên tục cắt giảm chuyến bay lẫn đường bay khiến người dân rất lo lắng vì Tết đã cận kề.

Nhiều đường bay đi Phú Quốc bị cắt chuyến

Trao đổi với PV, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Nguyễn Minh Đông thông tin nhiều đường bay nội địa từ Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng đi Phú Quốc đã dừng khai thác nhiều tháng nay. Lý do, các đường bay ngách này chủ yếu bay theo mùa, tập trung chủ yếu cao điểm hè đông khách, ngày thường lượng khách hạn chế. Còn tần suất khai thác các đường bay từ TP.HCM, Hà Nội đi Phú Quốc vẫn giữ tần suất khai thác khá.

Ông Đông cho biết kể từ khi Bamboo Airways giảm đội bay để tái cơ cấu, hãng này cũng đã tạm ngưng khai thác đường bay TP.HCM - Phú Quốc kể từ ngày 21-11, dự kiến khai thác trở lại vào quý I-2024.

Theo ghi nhận của PV, lịch trình khai thác từ các hãng hàng không, tần suất khai thác các hãng bay trong nước đến Phú Quốc đã giảm đáng kể. Hiện bình quân mỗi ngày có 10 chuyến bay từ TP.HCM đi Phú Quốc. Còn đường bay Hà Nội - Phú Quốc tần suất cũng giảm còn 3-6 chuyến/ngày. Giá vé những ngày cuối tuần trên đường bay này khá đắt, 3,2-4 triệu đồng/chiều. Riêng đường bay Hải Phòng - Phú Quốc mỗi tuần chỉ còn bốn chuyến, vé ngày thường 1 triệu đồng/chiều.

Đối với đường bay quốc tế, lượng khách đến Phú Quốc đang tăng khá, đây cũng là cao điểm du lịch trú đông từ Hàn Quốc, Malaysia, Kazathstan, Thái Lan… “Chu kỳ khách duy trì từ tháng 11-2023 đến tháng 3 năm sau. Đây là dòng khách thường niên, ổn định từ các nước đến đảo ngọc vào dịp cuối năm” - lãnh đạo sân bay Phú Quốc chia sẻ.

Hàng không
Thời gian qua, đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại với tần suất 1-2 chuyến/ngày. Ảnh: P.ĐIỀN

Nhiều đường bay giảm tần suất, cắt chuyến

Không chỉ đường bay đến Phú Quốc bị cắt chuyến, thời gian qua, đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc cũng giảm tần suất, cắt chuyến. Đó là các đường bay đi Quảng Bình, Thanh Hóa. Hai đường bay này gồm bốn hãng khai thác, hiện chỉ còn ba hãng gồm Vietnam Airlines, Vietjet và Pacific Airlines khai thác. Bamboo Airways, cũng cắt đường bay đi Phú Yên.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các doanh nghiệp, các hãng hàng không Việt Nam khôi phục khai thác các đường bay đang tạm dừng đến cảng hàng không Thọ Xuân, gồm các chặng từ Thanh Hóa đi Cần Thơ, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Phú Quốc và ngược lại. Cục Hàng không đã đề nghị các hãng hàng không căn cứ nhu cầu thị trường, khai thác vận chuyển của hãng để nghiên cứu và có ý kiến về các nội dung có liên quan theo đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tương tự, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có công văn đề nghị các hãng hàng không tăng cường năng lực khai thác đường bay Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM. Phía tỉnh Quảng Bình thông tin thời gian qua, đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại với tần suất 1-2 chuyến/ngày, đường bay TP.HCM - Đồng Hới và ngược lại với tần suất trung bình 3-4 chuyến/ngày chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

UBND tỉnh này cho rằng việc giảm tần suất ảnh hưởng đến việc lựa chọn địa điểm tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, lịch trình chương trình tham quan du lịch của các công ty lữ hành được sắp đặt trước. Đặc biệt, những sự kiện có quy mô lớn, chương trình các đoàn khách du lịch quốc tế thường có lịch từ 3-6 tháng trước khi vào Việt Nam.

Tại HĐND tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây cũng thông qua phương án hỗ trợ các hãng hàng không khai thác chuyến bay đến Cà Mau. Địa phương này dự kiến mức hỗ trợ không quá 7 tỉ đồng/năm. Trong đó, gồm hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số ghế hành khách của mỗi loại máy bay, theo từng chuyến bay.

Giá vé cao ảnh hưởng đến ngành du lịch

Các công ty du lịch cho rằng việc giảm tần suất, cắt chuyến ảnh hưởng đến việc tổ chức tour, nếu đường bay có nhiều chuyến khách có nhiều lựa chọn thời gian khởi hành. “Việc hãng cắt giảm chuyến bay các công ty du lịch sẽ tính toán kỹ hơn lịch trình khai thác, ưu tiên các hãng bay có nhiều chuyến trong ngày để linh hoạt lịch trình, dễ có phương án thay thế” - đại diện đơn vị khai thác tour tại miền Trung chia sẻ.

Ông Phan Văn Tâm, Giám đốc Công ty Vietlove Travel, cho biết hiện nay sự chênh lệch giữa nhu cầu mùa cao điểm và thấp điểm quá lớn nên dẫn đến yếu tố thời vụ trong du lịch nội địa. Theo ông Tâm, từ tháng cuối tháng 5 đến cuối tháng 8, nếu các hãng hàng không giảm chuyến và giảm tần suất bay thì sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi du lịch của du khách.

“Tuy nhiên còn mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau), lượng khách du lịch nội địa khá ít nên việc cắt giảm chuyến của ngành hàng không sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đối với ngành du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ cân đối điều chỉnh linh hoạt với tần suất bay, tư vấn cho khách những đường tour phù hợp. Với nhu cầu đi lại của khách thương mại thì với tần suất này là đáp ứng đủ” - ông Tâm nói.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist, cho biết thời gian cao điểm mùa xuân (tức là từ tháng 12 đến tháng 3 âm lịch) là bước tạo đà quan trọng, chuẩn bị cho mùa cao điểm hè. Giá vé máy bay ảnh hưởng rất lớn vì chỉ một điều chỉnh nhỏ có thể khiến cho quyết định của du khách thay đổi tức thì, hoặc đi hoặc không đi, hoặc chuyển sang kế hoạch khác là đi du lịch nước ngoài.•

Giá vé máy bay Tết không cao hơn giá trần quy định

Lý giải giá vé máy bay tăng cao, dù mùa thấp điểm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, nhất là tác động đến hoạt động du lịch, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé…

Vị lãnh đạo nhìn nhận giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung - cầu. Cụ thể, nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so với các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm, chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.

Đáng chú ý, vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều ngược lại thậm chí không có khách. Do vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm