Tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ ngày 10-7, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thanh Dũng báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Một tuyến xe buýt ở Cần Thơ. Ảnh: NN
Trả lời ý kiến cử tri về việc sớm thay thế một số xe buýt đã cũ, không đảm bảo an toàn…, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng cho biết, hiện nay trên địa bàn TP có sáu đơn vị đang tham gia khai thác bảy tuyến xe buýt đang hoạt động (gồm 5 tuyến nội tỉnh và 2 tuyến đi các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long). Có 82 phương tiện và chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223 km, với 90 nhà chờ và 626 trạm dừng, tổng số lượt xe trung bình hoạt động trong ngày khoảng 388 lượt.
Nhìn chung đa phần các phương tiện có tuổi đời khai thác bình quân là 15 năm (khoảng 2 - 3 năm nữa một loạt các phương tiện sẽ không còn đảm bảo điều kiện khai thác). Hệ thống nhà chờ, bảng thông tin về luồng tuyến rất ít…
UBND TP đang xem xét ban hành Kế hoạch Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2019 - 2020 và Bộ tiêu chí mời gọi đầu tư tham gia khai thác năm tuyến xe buýt không trợ giá trong giai đoạn 2019 – 2020. Theo đó, tổng chiều dài mạng lưới 250,5 Km, tần suất khai thác 15 phút/chuyến, với số lượng phương tiện xe buýt khoảng 135 xe đời mới. Bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt và nhà chờ, điểm dừng phù hợp.
TP dự kiến sẽ tổ chức mời gọi nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này trong quí III-2019. Trong thời gian triển khai mời gọi và thực hiện đầu tư, UBND TP đề nghị Sở GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng chấn chỉnh hoạt động của xe buýt trên địa bàn TP, nhất là việc đậu đỗ, ra vào các trạm dừng, nhà chờ theo đúng quy định và phải đảm bảo an toàn giao thông.