Cần trên 157.500 tỉ đồng để phát triển hệ thống đường thủy nội địa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, bộ này đề xuất ưu tiên đầu tư nhiều dự án mang tính kết nối.

Cụ thể, từ này đến năm 2025, Bộ GTVT sẽ đầu tư nâng cao tĩnh không cầu Đuống trên hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì, Kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ, nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).

Song song đó, phát triển hành lang đường thủy nội địa và logistics khu vực phía Nam, nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ - đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia chính có lưu lượng lớn, đầu tư các cảng thủy nội địa trên các tuyến vận tải thủy chính…

Hệ thống đường thủy nội địa Việt Nam. Ảnh: HẢI DƯƠNG

“Các dự án ưu tiên trên được xác định theo nguyên tắc khả năng huy động nguồn vốn, vùng kinh tế trọng điểm có đóng góp GDP lớn, hành lang vận tải trọng yếu, có tính huyết mạch, phục vụ vận tải container…” - Bộ GTVT lý giải.

Nếu đầu tư theo quy hoạch trên, Bộ GTVT tính toán đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa sẽ đạt 715 triệu tấn/năm, chiếm thị phần khoảng 16,24%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 397 triệu lượt/năm, chiếm thị phần khoảng 3,8%.

Tuy nhiên để hiện thực hóa quy hoạch này, theo Bộ GTVT cần đầu tư cho giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 157.533 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng 28.919 tỉ đồng (chiếm khoảng 18%), nguồn vốn ngoài ngân sách trên 128.000 tỉ đồng (chiếm khoảng 82%)…

“Vì vậy, tới đây để có đủ vốn đầu tư trước tiên phải cân đối, ưu tiên vốn ngân sách Nhà nước cho hạ tầng đường thủy nội địa công cộng trọng yếu.

Song song đó, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, được áp dụng cơ chế ưu đãi đầu tư, thuế, phí. Ngoài ra, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho các đơn vị và địa phương…” - Bộ GTVT cho hay.

Hiện cả nước có 55 tuyến vận tải chính được hình thành trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài 7.300 km.

Trong đó có 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn mỗi năm và 39 cụm cảng khách, tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt hành khách mỗi năm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm