Dự án cầu Cảng cá sông Trà Bồng được đầu tư đưa vào sử dụng năm 2013 với quy mô khoảng 23ha, kinh phí gần 185 tỉ đồng.
Vắng tàu lớn cập bến, hoạt động không hiệu quả
Tuy nhiên, đến nay, Cảng cá sông Trà Bồng vẫn không hoạt động. Điều này dẫn đến việc lãng phí vì đầu tư không hiệu quả.
Theo ghi nhận, ở khu vực cầu cảng chỉ neo đậu lác đác một số tàu thuyền công suất nhỏ và một số thuyền thúng của ngư dân. Khu vực xung quanh trong tình trạng vắng vẻ, không có tàu thuyền tấp nập ra vào. Trong khi đó, một số chi tiết trên cầu cảng bắt đầu xuống cấp.
Ở các khu vực bán ngư cụ, tiếp nhận thủy sản…khu vực cảng cá này đều trong tình trạng đóng cửa im lìm. Khu vực cầu cảng với mục tiêu tiếp nhận tàu cá có chiều dài trên 15m chỉ là nơi ra vào của các thuyền, thúng kích thước nhỏ nhưng số lượng cũng không nhiều.
Ngư dân Trần Thanh Tuấn cho biết, đã nhiều năm liền, khu vực cầu cảng này chỉ được các tàu công suất nhỏ và thuyền thúng neo đậu. Trong khi đó, các loại tàu công suất lớn đều chuyển hướng sang các cảng cá khác do không thể tiếp cận cầu cảng vì khu vực xung quanh không đủ độ sâu.
Không đảm bảo độ sâu luồng
Dự án cầu Cảng cá sông Trà Bồng do Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án có kỳ vọng sẽ phục vụ ngư nghiệp, đảm bảo hoạt động nghề cá ổn định, lâu dài và cung cấp nơi neo đậu tránh, trú bão.
Dự án có các hạng mục như; bến dài 128m, bến 90m; kè bảo vệ bờ dài 1,4km; san lấp mặt bằng với diện tích gần 18.000m2; nạo vét vũng bốc xếp trước bến và quay trở tàu đảm bảo cho tàu có chiều dài 15m cập cảng; công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cảng cá, khu tái định cư…
Trái với kỳ vọng, Cảng cá sông Trà Bồng hầu như không phát huy được hiệu quả. Ngư dân địa phương cho biết, luồng nước quanh cầu cảng quá cạn, nhiều vị trí rất cạn khi thủy triều xuống khiến đa phần các tàu cá không thể tiếp cận. Trong khi phần lớn tàu cá của ngư dân có chiều dài trên 15m, mớn nước vài m nên không vào cảng neo đậu được.
Không những vậy, dự án này không đủ diện tích mặt nước cảng, không đảm bảo diện tích vùng đất cảng, không có kho bãi phân loại cá, không có nhà làm việc, không có lượng hàng thủy sản qua cảng; khu vực không đảm bảo độ sâu luồng, vùng nước trước cầu Cảng sông Trà Bồng không đảm bảo cho các tàu cá chiều dài trên 15m ra vào.
Yêu cầu sớm khắc phục, đưa vào sử dụng
Trước thực trạng trên, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Cảng cá sông Trà Bồng cho Sở NN&PTNT tỉnh tiếp nhận, quản lý, khai thác công trình.
Yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, đề xuất UBND tỉnh xem xét đầu tư hoàn thiện các công trình tại Cảng cá sông Trà Bồng để đáp ứng tiêu chuẩn cảng cá loại III. Nghiên cứu phương án xây dựng Cảng cá sông Trà Bồng là một cảng cá vệ tinh thuộc Cảng cá Sa Cần để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngư dân trong vùng dự án trước mắt cũng như lâu dài.
Đồng thời, chủ động phối hợp với đơn vị quản lý Cảng cá trước đó là Công ty TNHH Thiên Phú để thống nhất phương án khai thác tối ưu nhất, nhằm phát huy hiệu quả công trình đã đầu tư, đảm bảo thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục quy định của pháp luật có liên quan.
Rà soát các nội dung có liên quan để đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét đầu tư xây dựng Cảng cá Sa Cần nhằm phát huy lợi thế của sông Trà Bồng, hình thành cảng cá phục vụ ngư dân trong vùng gắn với khu neo trú tàu thuyền, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn KKT Dung Quất.
"Trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT, giao Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2026-2030 và ưu tiên triển khai trong năm 2026, làm cơ sở để triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định", ông Trần Phước Hiền yêu cầu.
Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện đang thực hiện theo các chỉ đạo từ UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiếp nhận, quản lý và khai thác dự án.
“Tuy nhiên, hiện còn các thủ tục, vướng mắc về đất đai, quản lý luồng biển…mà ngành nông nghiệp chưa thể tiếp nhận do vướng các cơ chế. Hiện đang kiến nghị UBND tỉnh để được giải quyết”, vị này thông tin.