Sáng 20-7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng (ETC), vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco (Tasco).
Theo đó, tuyến cao tốc này vận hành thêm 13 làn ETC mới, nâng tổng số lên 28 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Hệ thống ETC trong dự án áp dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới.
Trạm thu phí Liêm Tuyền chính thức vận hành thu phí không dừng. Ảnh: N.MAI |
Việc đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiện ích cho phương tiện lưu thông, đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước.
Ngay sau sự kiện tại Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tasco và VETC (nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng) tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC trên các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC quản lý vào sử dụng, kế hoạch tương ứng khai thác vào các ngày 26 và 28-7, đáp ứng cam kết với VEC.
Tính đến trước ngày 20-7, cả nước thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trong khi đó, dự án ETC 4 tuyến cao tốc của VEC có quy mô lắp đặt 132 làn ETC, trên 28 trạm thu phí, trải dài 490km của 4 tuyến cao tốc, khắp ba miền Bắc Trung Nam. Đặc biệt, tiến độ dự án yêu cầu là cực kỳ thách thức khi toàn bộ công tác lắp đặt, vận hành thử… chỉ trong 90 ngày.
Cạnh đó, bốn công trình của VEC là một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ và Bộ GTVT liên tục đôn đốc, chỉ đạo, giám sát do đây là các tuyến cao tốc huyết mạch và quy mô lớn nhất lịch sử ngành ETC Việt Nam.
“Trước yêu cầu đó Tasco và công ty thành viên VETC đã nỗ lực cao độ, ưu tiên mọi nguồn lực tốt nhất, huy động nhân lực, thiết bị, cải tiến phương pháp triển khai, ứng dụng công nghệ tiên tiến và làm việc xuyên ngày xuyên đêm nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật công nghệ chặt chẽ và tốc độ rất cao của dự án…”- Lãnh đạo Tasco cho hay.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, từ 0 giờ, ngày 1-8, các tuyến đường cao tốc trên cả nước sẽ chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí.