Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

(PLO)- Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có nguy cơ vỡ tiến độ do vướng giải phóng mặt. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-6, ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là BQLDA), cho biết dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng.

Khánh Hòa Buôn Ma Thuột.jpg
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang vướng mặt bằng, chậm tiến độ. Ảnh: XUÂN HOÁT

Theo BQLDA, dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 228 ha. Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ninh Hòa mới bàn giao hơn 168 ha, tương đương 74%. Mặt bằng thực tế đã bàn giao cho các nhà thầu để thi công liền mạch chỉ mới 12 km, tương đương 44%.

Riêng đoạn qua rừng tự nhiên 2,8 km đã chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện đang tận thu lâm sản.

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa chưa phê duyệt được thêm trường hợp nào. Theo UBND thị xã Ninh Hòa, lý do là vướng giá đất năm 2024. Hiện có hơn 300 trường hợp bị vướng chưa phê duyệt được.

cao-tốc.jpg
Hạ tầng kỹ thuật ở dự án này vẫn chưa di dời xong. Ảnh: XUÂN HOÁT

Một nguyên nhân khác khiến dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có nguy cơ vỡ tiến độ là mặt bằng không được bàn giao liền mạch. Chẳng hạn, đoạn qua phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa đến nay chỉ mới bàn giao 271 m trong khi cần bàn giao 1.189 m.

Hay đoạn qua xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa cần bàn giao 4.957 m nhưng đến nay mới bàn giao 1.898 m...

Về hạ tầng kỹ thuật điện mới có 69 vị trí phải di dời như hệ thống điện 220 kV, hệ thống điện 110kV, trung thế và hạ thế, hệ thống cấp nước, hệ thống tuyến cáp viễn thông VNPT, hệ thống tuyến cáp viễn thông các nhà mạng... Tuy nhiên các nhà thầu chỉ nhận bàn giao mặt bằng thi công trước 15 vị trí, còn lại vẫn vướng mặt bằng không thể triển khai như kế hoạch.

BQLDA kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng sớm xem xét, chấp thuận thiết kế cơ sở điều chỉnh, cho chủ trương điều chỉnh thiết kế kỹ thuật; chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với quốc lộ 26; chấp thuận bổ sung bãi đổ thải…

Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.jpg
Mùa mưa sắp đến sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu. Ảnh: XUÂN HOÁT

Liên quan đến gói thầu mà Tập đoàn Thuận An được chỉ định thầu, ông Đặng Hữu Tài, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết đoạn này vẫn chưa thi công do vướng đất rừng.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, thành phần một dài 32 km, được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ.

Thành phần hai có chiều dài 37,5 km do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; còn thành phần ba dài 48 km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm