Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải xong trước 30-4-2023

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư phải thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 và hoàn thành trước ngày 30-4-2023.

Tiếp nối công tác kiểm tra tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ngày 22-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục thị sát, đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua Bình Thuận và Đồng Nai).

Tổng khối lượng dự án đạt hơn 77%

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Đặng Hùng Thái, đại diện Ban quản lý dự án (QLDA) Thăng Long chủ đầu tư (CĐT), cho biết đến nay giá trị sản lượng đạt 65,62%. Giá trị hợp đồng đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12 đạt 77,42%.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Trong đó, tại tỉnh Bình Thuận còn ba vị trí điện trung thế chưa di dời và một dây néo cột hạ thế nằm trên tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A. Tại địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện còn vướng một vị trí đường điện dân sinh.

Để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12, Ban QLDA Thăng Long cho biết đơn vị cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực cho dự án này. CĐT cho biết đã yêu cầu các nhà thầu bổ sung nguồn cung cấp bê tông nhựa; triển khai thi công ngay mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.

Tương tự, nguồn lực tài chính của dự án cũng vô cùng quan trọng. Ban QLDA Thăng Long cũng yêu cầu nhà thầu Cienco 4 bố trí nguồn lực tài chính cho gói thầu; tăng cường tổ đội thi công cầu để thi công trên tuyến. Các gói thầu còn lại cũng tăng cường huy động ngay trạm bê tông và các dây chuyền thảm để đẩy nhanh thi công cấp phối đá dăm.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải xong trước 30-4-2023 ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (bìa trái) làm việc với chủ đầu tư tại công trường dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: MY LÊ

Chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ hằng ngày

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá khối lượng còn lại của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây lại rất lớn. Theo hợp đồng, dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Theo đó, thời gian còn lại cho dự án này là rất ít, trong khi khối lượng công việc còn nhiều, phụ thuộc ít nhiều vào thời tiết.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu CĐT và các nhà thầu cần có sự tính toán, cần có khoảng thời gian dự phòng để đảm bảo tiến độ dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhận định hiện khối lượng dự án còn lại giữa báo cáo và thực tế không giống nhau. Theo đó, đơn vị nào thực hiện không xong sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu dự án nào cũng như thế này thì bao giờ ngành giao thông mới lên được” - Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành đến hết quý I-2023 và yêu cầu thông xe kỹ thuật trong năm nay. Vì vậy, tất cả nhà thầu phải phấn đấu để đưa dự án vào khai thác trước ngày 30-4-2023 và phải hoàn thành 100% khối lượng công việc.

Tuy nhiên, vấn đề đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cũng cần đi đôi với nhau. Theo đó, việc thông xe là thách thức rất lớn của CĐT và các nhà thầu.

Theo đó, các nhà thầu cần rút kinh nghiệm với những khó khăn đã gặp phải, chú trọng việc đảm bảo nhân công trong quá trình thi công. Không chỉ vậy, nhà thầu phải thi công với tinh thần cao nhất và không được chủ quan. CĐT và các nhà thầu phải báo cáo tiến độ hằng ngày cho thứ trưởng Bộ GTVT đang phụ trách.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị CĐT cần lập một tiến độ thi công chi tiết. Đồng thời, CĐT cũng cần bám sát công trình, tập trung làm việc tại công trường. Không chỉ vậy, vấn đề thanh toán, quyết toán cho các nhà thầu, nếu có phát sinh khó khăn phải xử lý ngay.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT cảnh báo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nếu không đáp ứng tiến độ, chất lượng sẽ tuyệt đối không được tham gia các dự án khác của Bộ GTVT.

Cần sớm có mặt bằng sạch cho sân bay Long Thành

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thị sát và đốc thúc tiến độ dự án sân bay Long Thành. Tại đây, Bộ trưởng cũng lắng nghe, yêu cầu CĐT báo cáo những khó khăn vướng mắc về dự án để Bộ GTVT cùng tỉnh Đồng Nai giải quyết.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết đơn vị đã bàn giao mặt bằng cho CĐT. Đối với mặt bằng còn lại, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trường hợp khu vực chưa thể bàn giao sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định để cam kết bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai dự án.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây phải xong trước 30-4-2023 ảnh 2

Các nhà thầu đang nỗ lực san lấp mặt bằng dự án sân bay Long Thành.
Ảnh: MY LÊ

Nhà thầu san lấp mặt bằng dự án sân bay Long Thành cho biết đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng bởi mùa mưa. Tuy vậy, nhà thầu luôn nỗ lực thi công bù lại khi có thể.

Nhà thầu cho biết địa phương cũng đã bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ tỉnh Đồng Nai cần sớm bàn giao mặt bằng sạch để nhà thầu chủ động hơn.

Nhà thầu cũng nhận định hiện nay khối lượng công việc là rất lớn, song đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị và con người để thi công và đảm bảo tiến độ dự án.

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.