Ngày 21-11, Ban Quản lý dự án 7 cho biết tại công trình thi công cầu Mỹ Thuận 2 vừa xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một công nhân tử vong.
Vụ việc xảy ra vào 16 giờ 30 ngày 19-11.
Vào thời điểm trên, công nhân đang thi công thân trụ tháp đốt S30, căng kéo thanh bar đốt tháp S28 và lắp đặt ván khuôn, cốt thép khối dầm K1 đợt 2 (thi công trụ T15 – Gói thầu XL.03). Bất ngờ một cút nối bằng thép bị rơi từ trên cao xuống, va vào sàn đà giáo và không may trúng vào anh CVV đang thi công bên dưới dẫn tới bị thương.
Trụ thi công xảy ra tại nạn. Ảnh: HD |
Anh V. nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng đã tử vong. Sau đó nạn nhân được đưa về gia đình mai táng.
Ban Quản lý dự án 7 cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Ban quản lý dự án 7 đã chấn chính các nhà thầu, yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công dự án.
Theo chủ đầu tư, hiện các nhà thầu đang thi công 2 trụ tháp chính (T15, T16). Đến nay, đã thi công xong đốt 29/33, dự kiến xong toàn bộ trụ vào cuối tháng 12-2022.
Do thi công trong điều kiện từ trên cao, vào thời điểm ĐBSCL đang vào mùa mưa gió nên chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường gia cố thêm hệ thống lưới để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công...
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7, Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đến nay đạt Tổng sản lượng 2.099,408 tỉ đồng/3.209,58 tỉ đồng đạt 65,41% giá trị hợp đồng (vượt so với kế hoạch 2,3%). Tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt hơn 52% giá trị hợp đồng, vượt so với kế hoạch 3,12%.
Nhịp chính dây văng được thi công từ 19-8-2022 dự kiến đến 30/10/2023 bao gồm 16 đốt đúc nhịp chính trên mỗi trụ tháp. Trong đó đốt K1 đúc trên đà giáo, dự kiến khoảng 4 tháng; đúc hẫng đốt K2-K16, dự kiến 15 ngày/đốt đúc; đốt hợp long biên dự kiến 1,5 tháng; đốt hợp long giữa dự kiến 1,5 tháng. Công tác thiết kế xe đúc thi công dầm chủ: đã hoàn thành, tư vấn giám sát kiểm tra, chấp thuận.
Công trình thi công cầu Mỹ Thuận 2 |
Tuy nhiên theo chủ đầu tư, công tác thi công hiện vẫn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể đối với công tác thi công 02 nhịp cầu dẫn (nhịp trụ T13-T14 và T17-T18) do chờ gói thầu XL.03B căng cáp hợp long xong nhịp biên trên trụ neo mới thi công được. Ban đã họp và thống nhất với các đơn vị chuyển khối lượng còn lại của 2 nhịp này sang Gói thầu XL.03B để kết thúc Gói thầu XL.02 và XL.04 đúng theo thời gian thực hiện hợp đồng. Đồng thời Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ GTVT xin chấp thuận chủ trương cắt chuyển khối lượng nêu trên để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Bên cạnh đó, hiện tỉnh Vĩnh Long đã công bố chỉ số giá đến hết năm 2021, chưa công bố chỉ số giá các tháng Quý I, II, III năm 2022. Theo báo cáo của các đơn vị công bố chỉ số giá của tỉnh Vĩnh Long chưa sát với thực tế tăng giá nguyên vật liệu ở công trình. Các đơn vị đang phối hợp với địa phương để công bố chỉ số giá phù hợp và kịp thời nhằm sớm giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà thầu khi giá một số vật liệu biến động tăng cao.