Theo một tính toán được tiết lộ, MH17 chỉ cần 45 phút bay thêm để chuyển hướng bay khỏi không phận Ukraine và máy bay sẽ chỉ tốn thêm từ 15.500 đến 18.750 USD cho các chi phí nhiên liệu, bảo trì và phi hành đoàn.
Chi phí này dựa trên việc tính toán thực tế 1 giờ bay của máy bay Boeing 777-220ER với giá khoảng 25.000USD.
Chỉ cần đổi thêm 45 phút bay, MH17 đã có thể tránh được tai họa thảm khốc |
Kể từ khi máy bay MH17 bị bắn hạ tại khu vực miền Đông Ukraine làm 289 người tử nạn, thông tin được xác nhận là đường bay qua không phận miền Đông Ukraine đã được đóng cửa chờ đến khi có thông báo mới
Các chuyên gia hàng không bao gồm cả cựu Giám đốc An toàn Hàng không của Qantas, Australia cũng phải đưa ra nghi vấn về việc tại sao đường bay vẫn được sử dụng
Ron Bartsch, chuyên gia tư vấn của Hãng hàng không quốc tế AvLaw, cho biết các hãng hàng không đã quyết định đường bay trực tiếp bởi tình hình khó khăn về nhiên liệu như hiện nay.
Trong trường hợp của MH17, kỹ sư hàng không của Ukraine và Nga được báo chí phương Tây cho là đã hướng dẫn các chuyến bay có độ cao tối thiểu là khoảng 9.800 mét và đã được cảnh báo về tranh chấp nổ ra tại khu vực này trước khi MH17 cất cánh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Llow Tiong Lai cho biết đây là 1 tuyến đường giao thông quan trọng và hãng khai thác theo đúng quy định. Thậm chí ông còn dẫn chứng rất nhiều chuyến bay khác được thực hiện trong ngày.
Trước đó, Andriy Lysenko, người phát ngôn của Trung tâm tin Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine khẳng định: "Khi MH17 gặp nạn không có máy bay nào của Ukraine đang hoạt động trong không phận đó và địa điểm cũng nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không của chính phủ Kiev".
Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố trong ngày MH17 bị rơi, không có máy bay chiến đấu nào của Nga xuất kích, tên lửa phòng không Nga cũng không hoạt động.
Theo VTC News