Theo ghi nhận của PV, khoảng 7 giờ 30 sáng, công nhân vẫn đang tất bật thi công trước giờ thông cầu. Phần đông công nhân đang chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ghép nối đường sắt cũ lên đường sắt mới. Một tốp công nhân khác đang đấu nối hệ thống đèn tín hiệu, âm thanh trước giờ khởi công.
Đây là chuyến tàu cuối cùng chạy qua tuyến đường sắt cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Bên cạnh đó, một số công nhân đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục của cầu bộ hành. Tất cả đã hoàn tất cho lễ thông xe ngày 14-9.
Công trình đã hoàn thiện và bắt đầu thông cầu vào hôm nay.
Theo Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, lúc 9 giờ 15 phút đã có chuyến tàu cuối cùng chạy qua cầu đường sắt cũ. Sau đó, phòng Điều hành Vận tải Đường sắt Sài Gòn phối hợp với xí nghiệp TX Sài Gòn kéo ram xe vào chỉnh bị đủ thời gian tác nghiệp kỹ thuật và tổ chức kéo đoàn xe đi qua Bình Triệu để lập tàu SE22.
Lắp đặt biển báo, âm thanh.
Để chuẩn bị cho giờ thông cầu, chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ bố trí ô tô để chuyển tải hành khách chuyến tàu SE22 bằng ô tô từ Sài Gòn đến ga Bình Triệu
Đấu nối giữa đường sắt cũ lên cầu sắt mới.
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi có tổng mức đầu tư hơn 1300 tỉ đồng; tổng chiều dài phần cầu đường sắt Bình Lợi mới là 1,3 km và nâng cấp, cải tạo luông sông Sài Gòn 71 km.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, cho biết Dự án được triển khai tỏng điều kiện tương đối phức tạp vừa thi công vừa đảm bảo giao thông tuyến đường sắt Bắc – Nam, đang vận hành khai thác. Đây là tuyến đường độc đạo, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do một số tồn đọng trước đây chưa được giải quyết dứt điểm, di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài đã gây ảnh hưởng đến công tác thi công. Tuy vậy, sau một thời gian khẩn trương khiển khai, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, UBND TP.HCM và cơ quan liên quan đã hỗ trợ cho hạng mục cầu đường sắt Bình Lợi mới hoàn thành, đủ điều kiện thông tàu đường sắt qua cầu mới.
Cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường sắt Bình Lợi do tĩnh không đường thủy qua cầu cũ chỉ là 1,5m cho tàu nhỏ đi qua. Vì thế, giao thông khu vực này thường xuyên bị ách tắc khi nước cao, thì nay tĩnh không của cầu mới được nâng lên 7m, đảm bảo cho tàu 1000 tấn qua cầu an toàn. Đồng thời, cầu mới hoàn thành sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Buổi lễ có sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT.
Tháng 5-2016, dự án cầu đường sắt Bình Lợi được thi công với tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng, dự kiến cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ khánh thành vào tháng 6-2016, song phải tới tháng 9-2019 công trình mới được hoàn thiện.