Chủ đầu tư thông tin về 13 lần Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra metro số 1

(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết hoạt động kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước đối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là hoạt động thường xuyên và đã diễn ra 13 lần.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 27-10, Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) - chủ đầu tư tuyến metro số 1 đã có thông tin chính thức sau kết luận của Hội đồng Hội đồng Kiểm tra nhà nước.

Thường xuyên kiểm tra, sớm chỉ ra các khiếm khuyết

MAUR cho biết, dự án xây dựng tuyến Bến Thành – Suối Tiên là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

metro-so-1
Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ được vận hành vào năm 2024.

Các hoạt động thi công xây dựng, thử nghiệm đoàn tàu trong thời gian qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của truyền thông và đông đảo người dân cả nước, đặc biệt là đối với vấn đề liên quan chất lượng công trình, chất lượng hoàn thành dự án.

MAUR cho biết nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành dự án tuyến metro số 1 đáp ứng đầy đủ theo các quy định về quản lý dự án, Quản lý chất lượng công trình, MAUR thường xuyên phối hợp với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (Hội đồng KTNN) thực hiện các kế hoạch, chuyên đề kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất dự án trong suốt hơn 10 năm qua.

Các hoạt động kiểm tra bao gồm: Từ giai đoạn triển khai thi công ban đầu đến giai đoạn sắp hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao hiện nay). Việc chủ động phối hợp kiểm tra chất lượng Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nhằm sớm chỉ ra các khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, hoàn thành.

Đã thực hiện 13 lần kiểm tra

MAUR cho biết căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ và Quyết định thành lập Hội đồng Kiểm tra nhà nước (Hội đồng KTNN) trong việc kiểm tra công tác thi công, xây dựng, nghiệm thu tại các dự án quan trọng quốc gia là hoạt động phối hợp mang tính định kỳ, thường xuyên giữa MAUR và Hội đồng KTNN (thông qua các kế hoạch trao đổi, phối hợp).

Đến nay, MAUR đã phối hợp Hội đồng KTNN thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án (tính từ năm 2012 đến nay).

ga-metro-5-718-1607.jpeg
Các hoạt động kiểm tra của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước là thường xuyên, liên tục trong 10 năm qua.

Kết quả các đợt kiểm tra sẽ được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành thông báo gửi đến chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

Đối với thông tin kiểm tra của Hội đồng KTNN được đăng tải từ ngày 4 đến 5-10, MAUR đang cùng các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu tiến hành rà soát các ý kiến của Hội đồng KTNN để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và có ý kiến phản hồi chính thức đến Hội đồng.

Sẽ dự thảo công văn trình Hội đồng KTNN

MAUR thông tin với PLO về những vấn đề mà Hội đồng KTNN đã nêu.

Cụ thể, đối với ý kiến liên quan chiều dày vật liệu thông gió: “Nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300 mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75 mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232:1999 (1,2 mm) áp dụng cho dự án…”

MAUR giải thích như sau: Theo quy định Hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hoà không khí) phải tuân thủ 3 tiêu chuẩn cơ bản: Tiêu chuẩn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Nhật Bản (MLIT); Tiêu chuẩn Đường sắt Châu Á (STRASYA); Luật và Quy định Việt Nam.

tau-metro3.jpeg
MAUR sẽ có văn bản giải thích rõ những kết luận của Hội đồng kiểm tra Nhà nước. Ảnh: ĐT

Trên cơ sở đó, Nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên.

Cụ thể, ống thông gió có đường kính D1300 mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2 mm (căn cứ theo Hồ sơ phê duyệt vật liệu; Bản vẽ chế tạo; Bản vẽ thi công; Biên bản kiểm tra giao hàng; Biên bản kiểm tra, nghiệm thu lắp đặt công trường;…).

MAUR đang phối hợp Tư vấn, Nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Đối với đề nghị bổ sung hồ sơ như: “Pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a; Hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; ...”

MAUR cho biết các hồ sơ trên đã được Nhà thầu dự án nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay, Tư vấn NJPT đang phối hợp các Nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định dự án và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

Đối với yêu cầu thử nghiệm đầu máy, toa xe: "các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu, thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu”

MAUR cho biết theo quy định Hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp Nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất; hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất.

Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 2/3 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa, với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

Như vậy, căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN, MAUR sẽ dự thảo công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có). Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

Trước đó, PLO có thông tin về tuyến metro số 1, trong đó nêu rõ những kết luận của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết còn một số tồn tại ở dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Bao gồm các gói thầu, vận hành thử nghiệm, những tồn tại của tuyến metro số 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm