Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: 'Tôi vừa mừng vừa lo'

Sáng 11-1, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) chính thức khánh thành công trình hầm Hải Vân 2 nối Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: TẤN VIỆT

Dự án cũng kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển đối với khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên và hành lang Đông – Tây kết nối các nước láng giềng.

Ông Dũng đánh giá đây là tin vui mới của ngành giao thông nói riêng và đất nước nói chung.

“Hầm Hải Vân 2 hoàn thành đúng dịp đầu năm mới 2021, chuẩn bị đón xuân mới Tân Sửu, chuẩn bị Đảng ta tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII” – ông Dũng cho hay.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, phối hợp các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì công trình hiệu quả.

Ông Dũng cũng đề nghị các bộ ngành liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông nói riêng. Trong đó có công trình hầm Hải Vân 2.

Hầm Hải Vân 2 chỉ mở cho các phương tiện lưu thông 20 ngày trước và sau Tết Nguyên đán. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho hay tại thời khắc trọng đại này, trong ông tồn tại cảm giác vừa mừng vừa lo.

Bên cạnh cảm giác vui mừng khi hoàn thành dự án tầm cỡ quốc tế, ông Hoàng cho hay vẫn lo lắng vì những vướng mắc, bất cập dù đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, thường trong tình trạng “được xem xét” và “tiếp tục xem xét”.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị sớm bổ sung 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính.

Ông Hoàng cũng kiến nghị tiếp tục thực hiện việc thu phí tại Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả theo chủ trương đã được chấp thuận tại văn bản số 70/TTg-KTN ngày 12-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập đoàn Đèo Cả cũng mong muốn được hoàn thuế giá trị gia tăng sau ngày đưa dự án vào thu phí đối với các hóa đơn đầu vào của dự án Đèo Cả, bao gồm: Hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân (hoặc bổ sung kinh bù đắp 200 tỉ đồng như ý kiến của Kiểm toán Nhà nước).

Cuối cùng, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh, cập nhật quy hoạch hướng tuyến đoạn cao tốc Bình Định - Phú Yên đảm bảo kết nối vào hầm Cù Mông, tránh đầu tư lãng phí.

Tại lễ khánh thành, ông Hoàng cho hay Tập đoàn Đèo Cả sẽ cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 1-2 đến hết ngày 21-2.

Sau thời gian này, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả, gồm hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân với tổng mức đầu tư ban đầu cho cả bốn dự án là 26.154 tỉ đồng.

Trong đó, dự án hầm Hải Vân được phê duyệt gồm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng.

Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 (sau hơn 10 năm khai thác) đã hoàn tất. Giai đoạn 2 khởi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, riêng chiều dài hầm là 6,2 km. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.