Bộ GTVT cho biết trong ngày 11-1, đơn vị sẽ phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2, thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,4 km. Trong đó, đường dẫn phía Bắc hầm dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía Nam dài 4 km, chiều dài hầm là 6,2 km, gồm hai làn xe rộng 7 m.
Hầm Hải Vân được khởi công vào tháng 2-2017 đến tháng 9-2020 hầm kết thúc thi công, vượt tiến độ ba tháng.
Hầm Hải Vân 2 chạy song song với hầm Hải Vân 1. Ảnh: T.XUÂN
Hiện hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào khai thác.
Việc đưa vào vận hành hầm Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc ở hầm Hải Vân 1 (hiện chỉ có hai làn xe), đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng.
Hầm Hải Vân 2 do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư và được thực hiện theo loại hợp đồng BOT.
Tiếp đó, ngày 12-1, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Dự án có chiều dài 51 km, được khởi công xây dựng ngày 17-1-2016. Giai đoạn 1 quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80 km/h, bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư sáu làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khai thác từ ngày 12-1 và chỉ cho phép ô tô lưu thông (xe máy đi đường gom).
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước. Bộ GTVT là chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.
Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.