Chiều 14-4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình COVID-19 và một số mặt của đời sống.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời về một số vấn đề liên quan tình hình an ninh trật tự, trong đó có câu hỏi về việc xử lý xe container chở hàng rời, ràng buộc không chắc chắn gây tai nạn thời gian qua.
Theo thượng tá Hà, Công an TP quan tâm kiểm tra, phát hiện xử nghiêm những trường hợp này.
Từ đầu năm đến nay, Công an TP đã xử phạt 141 trường hợp xe container, xe chở hàng vi phạm, phạt hơn 2,7 tỉ đồng. Trong đó, có hai trường hợp chở cuộn thép không ràng buộc chắc chắn.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM trả lời tại họp báo. Ảnh: TN |
Trước tình hình trên, giám đốc Công an TP đã chỉ đạo CSGT phối hợp các lực lượng phối hợp Sở Giao thông vận tải kiểm tra các bến cảng, phát hiện ngay tại đầu ra để ngăn chặn xử lý.
Công an TP cũng ban hành Kế hoạch 43 ngày 5-1-2022 về tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề đối với các phương tiện không an toàn.
Tuy nhiên, thượng tá Hà cũng nêu: Pháp luật có quy định xử lý hành vi vận chuyển hàng trên xe không ràng buộc hoặc ràng buộc không chắc chắn. Nhưng ràng buộc không chắc chắn chưa có định nghĩa rõ. "Do bất cập nên Công an TP đã báo cáo Bộ Công an ra hướng dẫn"- ông nói.
Thượng tá Hà thông tin thêm theo Theo điều 24 Nghị định 100 thì hành vi ràng buộc không chắc chắn chỉ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng, nếu gây tai nạn sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.