Trang web Chính phủ dẫn thông tin từ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại lễ công bố Tổng đài bảo hộ công dân ở nước ngoài ngày 2-2 cho biết như trên.
Theo đó, việc thiết lập và đưa vào hoạt động tổng đài thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Ngoại giao nói riêng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài. Tổng đài hoạt động 24/24 giờ, đáp ứng trên 1.500 cuộc gọi mỗi ngày và có thể mở rộng trong thời gian ngắn khi lưu lượng cuộc gọi tăng mạnh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá đây là sự kiện quan trọng trong công tác bảo hộ công dân của Nhà nước, trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng. Tổng đài sẽ giúp cho công dân Việt Nam liên lạc nhanh chóng trong thời đại công nghệ thông tin nhưng cũng đòi hỏi đội ngũ điện thoại viên, cán bộ trực tiếp làm công tác bảo hộ công dân, pháp nhân nắm vững các vấn đề liên quan như thị thực, luật pháp của nước sở tại. Tổng đài do Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội xây dựng, quản lý và vận hành.
Được biết hiện Việt Nam có gần 5 triệu kiều bào, trong đó có trên 500.000 lao động ở nước ngoài, trên 100.000 lưu học sinh, trên 200.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài.
N.ANH