Việc điện khí hóa các phương tiện và cuối cùng là loại bỏ động cơ đẩy nhiên liệu hóa thạch đã bắt đầu trên toàn cầu. Nhiều công ty ô tô đã cam kết cung cấp đầy đủ các dòng xe điện trong thập kỷ này, trong khi một số công ty cũng đang phát triển các sản phẩm không phát thải dưới dạng ô tô chạy bằng hydro.
Trong đó, các công ty khác vẫn chưa từ bỏ động cơ đốt trong (ICE: xăng, dầu) và đã bắt đầu phát triển các cách để tiết kiệm chúng thông qua nhiên liệu tổng hợp, hay còn gọi là nhiên liệu điện tử. Chúng cũng không phát thải, mặc dù việc sử dụng thương mại rộng rãi vẫn là một mục tiêu vào thời điểm này.
Hyundai đang rất lạc quan với kế hoạch điện khí hóa và năng lượng Hydro. Ảnh: Motor1 |
Hyundai không phải là một trong những thương hiệu đó, nhưng một số thông tin thắc mắc liệu Hyundai có thể phát triển nhiên liệu tổng hợp hoặc ô tô có thể sử dụng chúng làm động cơ đẩy đã có trong kế hoạch của Công ty ô tô Hyundai (HMC) chưa.
Theo Woo Suk Kim, Trưởng nhóm Kế hoạch Sản phẩm Châu Á của Hyundai, HMC tiết lộ tại bàn tròn của Triển lãm Seoul trong tuần qua, hiện đang sản xuất xe điện và xe chạy bằng hydro. Công ty không mạo hiểm phát triển các loại nhiên liệu khác vào thời điểm này.
Trong một diễn biến gần đây, Liên minh Châu Âu đã đồng ý thỏa hiệp về đề xuất cấm các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong bắt đầu từ năm 2035. Các nhà sản xuất ô tô có thể tiếp tục bán xe xăng, nhưng chúng phải chạy bằng nhiên liệu điện tử. Ủy ban châu Âu đã đồng ý tạo ra một danh mục xe mới cho các mẫu xe chỉ có thể chạy bằng nhiên liệu điện tử. Các phương tiện chạy bằng nhiên liệu điện tử ở châu Âu sẽ yêu cầu công nghệ ngăn chúng sử dụng xăng hoặc dầu diesel.
Nhiên liệu điện tử trung hòa carbon trong quá trình đốt cháy khi CO2 quay trở lại bầu khí quyển. Tuy nhiên, nhiên liệu điện tử vẫn chưa có sẵn với số lượng lớn. Thỏa hiệp được đưa ra sau khi Đức và bảy quốc gia châu Âu đẩy lùi đề xuất ban đầu.