Đây là một trong những nội dung trong văn bản trình Văn phòng Chính phủ của UBND TP.HCM.
Trong đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (gọi tắt là công ty) không có nguồn kinh phí hoạt động từ tháng 8-2021 nên rơi vào cảnh khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện.
Đơn vị vận hành metro số 1 gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ gián đoạn hoạt động vì hết tiền. Ảnh: ĐT. |
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 nêu rõ dù Đề án thành lập Công ty do UBND TP trình và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nhưng khi triển khai trên thực tế thì gặp vướng mắc.
Theo đó, giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỉ để hoạt động.
Đến tháng 8-2021, công ty không còn bất kỳ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng không được chi trả.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính chấp thuận cho TP.HCM được sử dụng ngân sách TP để bố trí kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1.
Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung vốn điều lệ với điều kiện thực tế để đảm bảo nguồn lực cho công ty hoạt động.
Phía Bộ Tài chính đề nghị TP rà soát cơ sở pháp lý, khả năng cân đối ngân sách TP hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí đủ nguồn lực cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Do Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn khác nhau nên đến nay TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết kinh phí cho công ty.
Trước thực trạng trên, TP kiến nghị dù phương án theo hướng dẫn của các Bộ Tài chính hay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều cần được Chính phủ chấp thuận chủ trương.
Do đó, yêu cầu một số bước thực hiện từ cấp TP đến cấp Bộ ngành, Chính phủ nên sẽ cần nhiều thời gian thực hiện. Trong khi tình trạng và nhu cầu kinh phí cho công ty đáp ứng yêu cầu công tác hiện đang rất cấp thiết.
TP nêu rõ tuyến metro số 1 đã hoàn thành được 91% tổng khối lượng. Một số gói thầu như CP1b đã hoàn thành hơn 99.5% và có nhu cầu được bàn giao sớm nên công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ từ dự án cần được quan tâm, ưu tiên hàng đầu để có thể tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến.
Trong đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số là lực lượng nòng cốt, cần duy trì ổn định, có đủ nguồn lực tài chính để tuyển dụng, cung cấp nhân sự cho dự án đào tạo, chuyển giao công nghệ.
Do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào từ tháng 8- 2021 nên tình hình công ty hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho TP trước mắt được hỗ trợ tạm ứng kinh phí hoạt động cho công ty trong khi nghiên cứu tổ chức thực hiện hướng dẫn của các bộ hoặc trong cả giai đoạn chuẩn bị.
Công ty có nghĩa vụ hoàn ứng dần tạm ứng khi tuyến số 1 hoàn thành, đi vào khai khai thác thương mại.