Cửa ngõ Tân Sơn Nhất ùn ứ triền miên, các dự án giải cứu hiện ra sao?

(PLO)- Khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải, ùn ứ triền miên, TP.HCM đã triển khai nhiều dự án "giải cứu" khu vực này.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ, quá tải, khiến cho các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, ngành giao thông TP.HCM đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết ùn ứ khu vực này.

Làm cầu vượt để giải toả áp lực

Thời gian qua, cảnh tượng ùn ứ trên nhiều tuyến đường thuộc khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ với nhiều người dân.

Theo ghi nhận của PLO, vào khung giờ cao điểm, tại các tuyến đường như đường Hoàng Văn Thụ, đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa, đường Hoàng Hà, đường Bạch Đằng, đường Tân Sơn (quận Tân Bình)... người lưu thông phải toát mồ hôi, chen chúc nhau di chuyển trên đường.

cửa ngõ Tân Sơn Nhất
Cảnh tượng ùn ứ kéo dài PLO ghi nhận lúc 16 giờ ngày 1-3 trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).
cua-ngo-tan-son-nhat-50.jpg
Xe nối đuôi nhau trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình).

Ghi nhận vào khung giờ cao điểm, vòng xoay Lăng Cha Cả vẫn thường xuyên quá tải, dòng xe từ các tuyến đường đổ về làm cho khu vực ùn ứ triền miên.

cua-ngo-tan-son-nhat-47.jpg
Khu vực cầu vượt Lăng Cha Cả, đường Cộng Hòa, dòng xe đông nghịt. Hình ảnh PLO ghi nhận 16 giờ ngày 1-3.
cua-ngo-tan-son-nhat-44.jpg
Mặc dù có cầu vượt, song, vòng xoay Lăng Cha Cả vẫn thường xuyên ùn ứ.

Tương tự, vào các khung giờ cố định sáng từ 6 giờ 30 - 8 giờ, chiều từ 16 giờ 45 - 18 giờ, cầu vượt Hoàng Hoa Thám phải lắp đặt rào chắn cho phép các phương tiện lưu thông qua cầu một chiều để giảm tải tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu vượt.

Hiện hai dự án cầu vượt Hoàng Hoa Thám và cầu vượt Lăng Cha Cả là hai công trình được thực hiện nhằm giảm tải áp lực cho đường Cộng Hòa và vòng xoay Lăng Cha Cả nói riêng, khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất nói chung.

Đang triển khai nhiều dự án giải cứu

Ngoài việc thực hiện hai cầu vượt trên, thời gian qua TP.HCM đã nỗ lực triển khai hàng loạt dự án và đề xuất nhiều giải pháp để giải cứu cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

Các dự án đang triển khai như đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; mở rộng hai nút thắt cổ chai trên đường Tân Kỳ Tân Quý, Trường Chinh - Âu Cơ....

cua-ngo-tan-son-nhat-43.jpg
Khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên quá tải.

Dự án đường nối Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn dài hơn 4 km, được khởi công vào năm 2022 với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành hơn 30% khối lượng, dự kiến về đích trong năm nay.

Tiếp theo đó là dự án mở rộng 783 m đường Hoàng Hoa Thám lên 22 m, với tổng mức đầu tư hơn 250 tỉ đồng cũng đang được gấp rút triển khai. Hiện dự án đã có trên 80% hộ dân nhận tiền đền bù và giải phóng mặt bằng và bàn giao cho phường. Dự kiến trong quý II-2024 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho phường.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng để mở rộng hai nút thắt cổ chai trên đường Tân Kỳ Tân Quý, Trường Chinh - Âu Cơ nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất nhiều phương án như cấm xe máy lên cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, tháo dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM đề xuất phương án cấm xe tải lưu thông trên đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà để giảm ùn ứ khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng đường Hậu Giang, đường Thăng Long lên 30m.

Mới đây, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã đề xuất với Sở GTVT chi hơn 14,5 tỉ đồng để thay 16 chốt đèn giao thông khu vực Tân Sơn Nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm