Sau khi thực hiện kiểm tra hoạt động vận tải tại TP.HCM vào cuối tháng 10, Cục Đường bộ vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT TP.HCM tăng cường quản lý xe kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách theo hợp đồng.
Rà soát lại toàn bộ đơn vị KDVT hành khách theo hợp đồng
Cụ thể, Cục đề nghị Sở GTVT TP.HCM phải tiếp tục rà soát lại toàn bộ các đơn vị KDVT hành khách theo hợp đồng trên địa bàn, và xử lý các xe ô tô vận chuyển khách theo hợp đồng nhưng không thông báo về Sở GTVT TP.HCM theo quy định.
Sở GTVT TP.HCM cũng cần tiếp nhận và tổng hợp các thông báo thực hiện hợp đồng của các đơn vị KDVT hành khách theo hợp đồng bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email) của Sở GTVT TP.HCM, hoặc trên cổng thông tin doanh nghiệp vận tải.
Từ đó, đối chiếu với dữ liệu trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT TP.HCM tiếp tục phát hiện, có biện pháp xử lý ngay những trường hợp vi phạm theo quy định.
“Trường hợp số lượng dữ liệu lớn, đề nghị sở có phương án tách việc tiếp nhận làm nhiều kênh, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát đến các đơn vị lớn, nhiều phương tiện hoạt động, thường xuyên vi phạm…”- Cục Đường bộ yêu cầu.
Tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”
Từ việc xử lý và kiểm tra Công ty TNHH Thành Bưởi, đề nghị Sở GTVT TP.HCM tiếp tục rà soát các đơn vị KDVT hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng có lập các vị trí để tập kết hàng hóa, đón trả khách, tổ chức bán vé….trên địa bàn không đúng theo quy định; phối hợp với các cơ quan địa phương thống kê và lập đoàn kiểm tra xử lý theo quy định.
Sở GTVT TP.HCM tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định” trên địa bàn; công khai kết quả xử lý vi phạm trên các trang thông tin điện tử của sở, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.
Cục Đường bộ cũng đề nghị Sở GTVT TP.HCM có văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị KDVT hành khách bằng ô tô thực hiện nghiêm, đúng, đầy đủ quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.
Đặc biệt bộ phận quản lý an toàn giao thông phải tập trung theo dõi quá trình hoạt động của xe và tài xế trong suốt quá trình làm việc qua thiết bị giám sát hành trình; nhắc nhở ngay tài xế khi xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, hoạt động sai hành trình, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu...
Sở GTVT TP.HCM khẩn trương kiểm tra, rà soát và cập nhật đối chiếu, thống nhất số liệu đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn với dữ liệu trên hệ thống thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ để đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu.
Rà soát, bố trí thêm nhân sự theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình để thực hiện công tác quản lý, theo dõi, sử dụng và xử lý vi phạm.
Thêm vào đó, Sở GTVT TP.HCM cần khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên phương tiện KDVT để phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải. Xử phạt nghiêm các xe vi phạm theo quy định.
Cục Đường bộ cũng đề nghị Sở GTVT TP.HCM tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra đối với các đơn vị KDVT trên địa bàn. Trong đó cục lưu ý tập trung sâu vào kiểm tra quy trình đảm bảo an toàn giao thông, công tác theo dõi, cập nhật, khai thác và xử lý phương tiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình của đơn vị KDVT.