TP.HCM báo cáo Bộ GTVT về Công ty Thành Bưởi và cách quản lý xe dù bến cóc

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo về việc xử lý Công ty Thành Bưởi và kiến nghị sớm hoàn thiện hệ thống thiết bị giám sát hành trình để kiểm tra và xử lý xe dù bến cóc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam về kết quả kiểm tra các hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Công ty Thành Bưởi không trích xuất được dữ liệu

Sở GTVT TP cho biết, Công ty TNHH Thành Bưởi được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô lần thứ 4 vào tháng 7-2023 (cấp lần đầu năm 2010).

Sở GTVT cũng đã nêu rõ tám hành vi vi phạm của Công ty Thành Bưởi như kết luận của Thanh tra giao thông. Công ty này bị xử phạt 91 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh trong 3 tháng.

xử lý vi phạm công ty Thành Bưởi
Hiện Công ty TNHH Thành Bưởi đang tạm ngưng hoạt động ba tháng.

Qua kiểm tra về nơi đỗ xe, Công ty Thành Bưởi không chứng minh được quyền sử dụng hợp pháp nơi đỗ xe của công ty tại số 17 Phạm Hùng, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè.

Công ty cũng không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo quy định từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty và không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động đối với một số phương tiện. Bao gồm số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty theo quy định.

Chế tài xử lý chưa đủ răn đe

Theo Sở GTVT, hiện có một số trường hợp chưa có quy định chế tài xử lý hoặc có nhưng chưa đủ tính răn đe và sở cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét.

Đơn cử như chưa có quy định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo thời hạn (như một tháng) đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thường xuyên tổ chức hoạt động đón, trả khách sai quy định tương tự như xe tuyến cố định; hoặc chưa có quy định thu hồi phù hiệu (biển hiệu) theo thời hạn (như 1 tháng) đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng đã được cấp phù hiệu thường xuyên vi phạm dừng đỗ xe sai quy định,...

Bên cạnh đó, tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm liên quan đến tốc độ bị thu hồi phù hiệu (biển hiệu) thì được cấp lại vừa mất thời gian cho cơ quan quản lý vừa phát sinh chi phí in phôi phù hiệu (biển hiệu). Do đó, cần được xem xét, bổ sung thu hồi có thời hạn và việc cấp lại có tính phí.

Sử dụng thiết bị giám sát hành trình để xử lý

Qua các vấn đề trên, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam sớm trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định số 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với một số vấn đề còn tồn tại, bất cập liên quan đến công tác thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu (biển hiệu).

Đồng thời, sở đề nghị hướng dẫn làm rõ hành vi, tình huống về xác định nội dung vi phạm lặp đi lặp lại hàng ngày trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch; việc thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc),...

kiem-tra-con5-6298-5657.jpg
TP.HCM kiến nghị được sử dụng thiết bị giám sát hành trình để xử lý phương tiện vi phạm.

Sở GTVT TP kiến nghị xem xét bổ sung áp dụng hình thức chế tài đối với trường hợp tài xế vi phạm liên quan đến các hành vi vi phạm được trích xuất qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong đó, bổ sung việc được sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các trường hợp vi phạm về tốc độ, quá thời gian lái xe theo quy định, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp vận tải để xảy ra tình trạng bến bãi, điểm đón trả khách không đúng quy định...

Bên cạnh đó, xem xét chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT trực tiếp tiếp nhận dữ liệu thiết bị giám sát hành trình từ đơn vị cung cấp thiết bị để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát

Sở GTVT TP đề nghị tiếp tục triển khai việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường Quốc lộ, đường cao tốc kết nối với các cửa ngõ của TP, đầu tư mở rộng đường quốc lộ 20.

Sở GTVT đề nghị Bộ Công an tiếp tục triển khai hệ thống camera giám sát giao thông và đo tốc độ phục vụ xử lý vi phạm hành chính trên các tuyến quốc lộ.

Đồng thời kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xây dựng và nâng cấp phần mềm quản lý vận tải và hệ thống thiết bị giám sát hành trình, camera đảm bảo tích hợp liên thông dữ liệu để phục vụ công tác quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm