Nhằm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn, liên tục, hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động các hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay.
Nhà chức trách hàng không lưu ý tập trung kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động các hệ thống thiết bị đã có thời gian hoạt động trên 10 năm (hệ thống thiết bị thông tin, giám sát, thông báo tin tức hàng không, ATM) và trên 15 năm (đối với hệ thống thiết bị dẫn đường).
Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức rà soát, nhận diện các nguy cơ, rủi ro của hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay để đưa ra các biện pháp, phương án ngăn ngừa, khắc phục.
Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Ảnh: VATM |
Đồng thời, Cục Hàng không đề nghị các đơn vị cần rà soát sửa đổi các quy trình khai thác, bảo dưỡng hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay; bổ sung quy trình bảo dưỡng đặc biệt đối với các hệ thống thiết bị đã có thời gian hoạt động trên 10 năm (đối với hệ thống thiết bị thông tin, giám sát, thông báo tin tức hàng không, ATM) và trên 15 năm (đối với hệ thống thiết bị dẫn đường) và cần có chế độ theo dõi, giám sát.
Song song đó, nghiên cứu, trao đổi phối hợp với nhà sản xuất hệ thống thiết bị để xác định thời hạn khai thác đối với từng loại hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay.
Cục Hàng không lưu ý đối với các hệ thống thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhập ngoại mà Việt Nam chưa có khả năng cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, hiệu chuẩn, trong quá trình đấu thầu mua sắm có điều kiện về nhà sản xuất cung cấp các dịch vụ sau bán hàng đảm bảo thời gian tuổi thọ của hệ thống thiết bị liên quan.
Mới đây, không lưu Philipines bị trục trặc kĩ thuật khiến hàng loạt chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó có 72 chuyến bay qua vùng thông báo bay của Việt Nam quản lý, điều hành bay.