Sân bay Manila gặp sự cố kiểm soát không lưu do mất điện, hàng trăm chuyến bay bị hoãn hủy

(PLO)- Hơn 360 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng, ảnh hưởng đến khoảng 65.000 hành khách tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila vì hệ thống kiểm soát không lưu gặp sự cố do mất điện.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Philippines đã phải tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila trong vài giờ vào ngày đầu năm mới 2023 sau khi hệ thống kiểm soát không lưu gặp trục trặc do sân bay quốc tế Ninoy Aquino bị mất điện. Sự cố này cũng khiến các chuyến bay đi đến các điểm đến khác không thể sử dụng không phận của nước này, theo hãng tin Reuters.

Tổng cộng có 361 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, ảnh hưởng đến khoảng 65.000 hành khách tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, theo thông báo của cơ quan quản lý sân bay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ có bao nhiêu chuyến bay khác bị ảnh hưởng gián tiếp do sự cố này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Philippines - ông Jaime Bautista đã xin lỗi hành khách vì sự bất tiện này, đồng thời cho biết sự cố mất điện khiến hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino bị hỏng và cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động tại các sân bay khác trong nước.

Hành khách chờ thông tin về chuyến bay tại phòng chờ số 3 ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA). Ảnh: AFP
Hành khách chờ thông tin về chuyến bay tại phòng chờ số 3 ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA). Ảnh: AFP

Ông Bautista cũng cho biết cơ sở vật chất hiện tại có vẻ đã lỗi thời cần được khẩn trương nâng cấp, đồng thời cần xây dựng một hệ thống dự phòng.

Ông nói: "Đây là vấn đề của hệ thống quản lý không lưu…Nếu bạn so sánh chúng tôi với Singapore, thì có một sự khập khiễng bởi Singapore đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm”.

Theo Bộ trưởng Bautista, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã nắm rõ tình hình và đã lệnh cho các nhà chức trách tích cực hỗ trợ cho những hành khách bị ảnh hưởng.

Ông nói thêm rằng Bộ Giao thông vận tải cũng đã liên lạc với các đối tác hàng không để cung cấp thực phẩm, đồ giải khát, phương tiện đi lại, chỗ ở miễn phí cho tất cả hành khách bị hủy chuyến bay.

Hoạt động của sân bay này đã được khôi phục một phần vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) và đến 17 giờ 50 phút (giờ địa phương) thì hoạt động bình thường.

Các video clip và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng dài người xếp hàng tại sân bay vào chiều 1-1 với cảnh nhân viên hãng hàng không phân phát gói thức ăn và đồ uống cho hành khách bị hủy chuyến.

Sự cố ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách. Ảnh: AFP

Sự cố ở sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách. Ảnh: AFP

Do sự cố này, nhiều hành khách đã bị ảnh hưởng. Một du khách bay từ Nhật chia sẻ với kênh CNA rằng anh và các hành khách khác phải đợi 4 tiếng trên máy bay ở sân bay quốc tế Narita (Nhật). Vào lúc 15 giờ 40 phút, họ đã lên máy bay và dự kiến chuyến bay khởi hành lúc 16 giờ 05 phút. Tuy nhiên, hãng hàng không thông báo có sự cố ở điểm đến tại Manila nên chuyến bay phải dời lại đến 20 giờ 30 tối.

Ông Manuel Pangilinan - Chủ tịch tập đoàn viễn thông Philippines PLDT là một hành khách bị ảnh hưởng. Ông chia sẻ trên Twitter: "Chúng tôi được thông báo rằng các thiết bị định vị và radar tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino đã ngừng hoạt động. Tôi đang trên đường về nhà từ Tokyo. Tôi đã trải qua 3 giờ bay nhưng sau đó phải quay lại sân bay Haneda (Nhật)”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm