Việc nhiều công trình rào chắn lớn nhỏ mọc lên trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM vào mỗi dịp cuối năm (TP.HCM: Cuối năm lại cấp tập đào đường - Pháp Luật TP.HCM ngày 13-12) khiến người dân rất bức xúc. Ngày 13-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho rằng nguyên nhân “là do quy trình xin cấp vốn”.
Xin từ đầu năm, cuối năm mới làm
Ông Đường cho biết thêm: Thường vào cuối năm trước hoặc đầu năm, các đơn vị đăng ký vốn, dự án để TP duyệt. Tiếp đến lại là các thủ tục thiết kế, dự toán, đấu thầu thi công… và thường đến khoảng tháng 10-11, các đơn vị này mới được cấp vốn để triển khai.
“Do chậm được cấp vốn nên cuối năm các đơn vị mới có thể triển khai công tác thi công. Dù biết là ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh của người dân nhưng chúng tôi cũng mong người dân thông cảm cho ngành giao thông” - ông Đường chia sẻ.
Trong báo cáo của phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ về tình hình thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP năm 2018 (báo cáo 2018 - PV) cũng thừa nhận một trong những tồn tại là việc phân bổ nguồn vốn cho các đơn vị thi công chưa đồng bộ, dẫn đến việc thiếu sự phối hợp.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng nhận định một trong những nguyên nhân khiến các dự án đào đường đình trệ, kéo dài là do tình hình thời tiết vào các tháng cuối năm thường hay có mưa, bão, triều cường…
Lô cốt án ngữ ngay ngã tư Hậu Giang - Minh Phụng, quận 6. Ảnh: KIÊN CƯỜNG
Căn bệnh trầm kha nhiều năm
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, khẳng định cứ vào dịp cuối năm lại có nhiều công trình đào đường là “căn bệnh trầm kha” của TP bao năm nay.
“Câu hỏi đặt ra không phải là tại sao cứ gần hết năm mới triển khai các công trình đào đường này, vì bao năm nay vẫn vốn là như vậy. Mà câu hỏi đúng ra phải là bao giờ tình trạng này mới chấm dứt?” - ông Hùng bày tỏ.
Về vấn đề cuối năm mới được phân bổ vốn để các đơn vị tiến hành thi công, ông Hùng cho rằng TP.HCM phải tìm cách nào đó để sắp xếp nguồn vốn cho hợp lý. Nên ưu tiên các công trình đào đường quan trọng để không làm ảnh hưởng đến người dân trong dịp cuối năm.
“Đó là chưa kể đến việc phân bổ vốn không đồng bộ giữa các đơn vị đào đường. Cứ hết cấp nước đào rồi đến điện đào, dự án đào… Có khi một con đường phải đào lên lấp xuống 3-4 lần, vậy tuổi thọ con đường sẽ được tính như thế nào?” - ông Hùng đặt vấn đề.
Đáng nói là sau khi đào xong, tình trạng không nghiêm túc chấp hành quy định trong thi công đào, tái lập mặt đường, rào chắn thi công, tổ chức phân luồng… vẫn còn diễn ra gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân và an toàn giao thông.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết: “Để không tái diễn việc thi công cẩu thả làm ảnh hưởng đến người dân, chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng tăng mức chế tài xử phạt các đơn vị thi công vi phạm để đủ sức răn đe. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị trên vẫn chưa được thông qua”.
Cũng theo ông Hận, ngoài đề xuất chế tài tài chính, Thanh tra Sở cũng đề nghị ngưng cấp phép đào đường cho các đơn vị nhiều lần tái phạm hoặc không khắc phục kịp thời theo yêu cầu của Thanh tra Sở.
Để tránh những tồn tại nêu trên trong năm 2019, ông Ngô Hải Đường cho biết: Về thời gian cấp phép thi công, dự kiến từ 1-1-2019 sẽ thực hiện theo dịch vụ trực tuyến mức độ 3, sẽ tiếp tục điều chỉnh lên mức độ 4.
“Sang năm chúng tôi sẽ triển khai xây dựng kế hoạch điều hành thi công xây dựng công trình để các đơn vị, chủ đầu tư thống nhất triển khai thi công đồng bộ. Tránh đào đường, tái lập mặt đường nhiều lần gây lãng phí và ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân, của giao thông trong khu vực” - ông Đường thông tin.
Bốn tồn tại của các dự án đào đường Báo cáo tình hình thi công xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP năm 2018 của phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho thấy vẫn còn bốn tồn tại của các dự án đào đường: Thứ nhất, việc khảo sát dự án chưa tốt như vướng di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện, nước; công tác điều tiết giao thông không được quan tâm đúng mức. Thứ hai, một số chủ đầu tư, tư vấn giám sát buông lỏng công tác điều hành quản lý ngoài công trường, chưa chú trọng công tác xây dựng tiến độ và tái lập hoàn trả các phui đào. Thứ ba, công tác phối hợp giữa các đơn vị quản lý chuyên ngành đối với các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư và đơn vị thi công còn chậm. Thứ tư, một số rào chắn công trình không triển khai thi công, chỉ là nơi tập kết máy móc, thiết bị gây phản cảm và bức xúc cho người dân. |