Cuối năm nhìn lại điểm nhấn thị trường ô tô Việt năm 2020

Thị trường ô tô gần một năm qua đã có nhiều bước chuyển mình do tác động của một số chính sách mới và sự ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Theo đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn tiếp tục khẳng định bằng những con số biết nói.

Những lợi thế trong năm 2020

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast, TC Motor thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 51.422 chiếc ô tô trong 11 tháng năm 2020. Trong đó, doanh số của mẫu xe Hàn như Hyundai và Kia có lượng xe bán ra ổn định, thậm chí còn hứa hẹn tăng trưởng vào tháng cuối của năm 2020.

Doanh số ô tô đạt đỉnh trong tháng 11-2020. Ảnh: TN

Đặc biệt, mẫu xe mang thương hiệu Việt - VinFast cũng bắt đầu công bố số liệu bán hàng từ tháng 5 và liên tiếp lọt vào danh sách mẫu xe bán chạy của tháng. Suzuki và Subaru có được sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng để phát triển, mở rộng thị phần.

Trước tình hình ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD), áp dụng từ ngày 28-6 đến hết năm 2020.

Theo đó, từ giai đoạn 2 của năm 2020 (bắt đầu từ quý II-2020), doanh số thị trường ô tô được cải thiện rõ rệt khi doanh số bán hàng đều đặn tăng trưởng và đạt đỉnh trong tháng 11 vừa qua theo VAMA (28.755 chiếc), TC Motor (9.995 chiếc) và VinFast (4.040 chiếc).

Dù trước đó, tính đến hết tháng 6, doanh số xe du lịch đạt gần 75.000 chiếc, giảm đến 32% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, thị trường ô tô trong nước năm qua vẫn đón nhận sự quay trở lại của nhiều thương hiệu quen mặt. Cụ thể, hãng xe MG (Morris Garages) quay lại Việt Nam trong tháng 5. Đến tháng 9, Renault cũng tái xuất sau 3 năm tạm rút lui.

Ngoài ra một số thương hiệu cũng quay lại thị trường Việt như Aston Martin, Lamborghini và Bentley, Rolls-Royce.

Mới đây nhất, hãng xe Jeep Wrangler do Công ty TNHH JVA TP.HCM (Jeep Vietnam Automobiles) chính thức ra mắt showroom đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 20-12.

Sự tiếc nuối

Vào đầu tháng 8, VAMA và Hiệp hội các Nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam thông báo Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị hủy bỏ do dịch Covid-19 diễn ra phức tạp.

Sự kiện lớn nhất của thị trường ô tô Việt Nam ban đầu dự định có sự tham dự của 15 thương hiệu gồm Audi, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, VinFast, Volkswagen và Volvo.

Cũng trong năm 2020, Nissan cũng thay đổi nhà phân phối tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TN

Cũng trong năm 2020 này, thị trường ô tô chứng kiến hàng loạt đợt triệu hồi lớn nhỏ với số lượng xe ảnh hưởng lên đến hàng chục nghìn chiếc tại Việt Nam.

Cụ thể, đợt triệu hồi với 32.000 ô tô Toyota và gần 20.000 xe Honda lỗi bơm nhiên liệu, 11.800 xe Ford lỗi bánh răng bơm dầu hộp số, gần 12.500 xe Chevrolet cùng 3.200 xe Mercedes-Benz lỗi túi khí…

Tiếp đến là một số lỗi cần sửa chữa như Mazda3 và loạt xe Volvo vướng lỗi phanh tự động, Ford Explore lỗi chân ghế chỉnh điện, Lexus RX lỗi hộp số, Audi Q5 lỗi chắn bùn, Audi A8L lỗi gioăng cao su khoang máy…

Bên cạnh các thông báo triệu hồi chính thức từ Cục đăng kiểm Việt Nam, có những vấn đề kỹ thuật chỉ được nhà sản xuất tiếp nhận khi người dùng phản ánh và khiếu nại hàng loạt. Đơn cử như hiện tượng phát ra tiếng kêu lạ từ hệ thống trục lái của Hyundai Accent, động cơ của Suzuki XL7 có hiện tượng thấm dầu, nội thất Kia Seltos bị rò rỉ nước khi đi mưa hay chảy dầu thụt ở Mazda CX-5 mới...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm