Cuối tháng 4 sẽ khai thác thương mại dự án Cát Linh – Hà Đông

Sáng 9-4, tại hội nghị sơ kết bảo đảm an toàn giao thông quý I, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội xử lý dứt điểm các khuyến cáo của tư vấn về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện hai đơn vị trên đang khẩn trương xử lý các hạng mục dự án theo khuyến cáo của tư vấn độc lập về an toàn hệ thống.

“Chúng tôi thống nhất với Hà Nội sẽ bàn giao dự án nhanh nhất trong tháng 4 này, để cuối tháng 4 có thể khai thác thương mại”- ông Thể nói và đề nghị UBND Hà Nội tập trung cùng bộ tiếp nhận bàn giao.

Tàu điện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.LONG

Nhắc về dự án này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thắc mắc: “Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm…”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Từ 31-3, Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý đường sắt, Công ty Metro Hà Nội và Tổng thầu thực hiện công tác kiểm đếm hồ sơ, tài sản để bàn giao cho Hà Nội. Thời gian thực hiện công việc này dự kiến 3-4 tuần.

Trước đó, tư vấn ACT của Pháp đã kiểm tra, đánh giá tất cả các hạng mục dự án. Trong đó, phần hệ thống thiết bị, tư vấn đưa ra 16 khuyến nghị, thuộc ba nhóm, gồm hồ sơ tài liệu; thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai và sẵn sàng vận hành về nhân sự.

Tiếp nhận các khuyến nghị này, Bộ đã hoàn thiện các nội dung về cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn bước hai về hệ thống tín hiệu, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật, diễn tập ngoài hiện trường…

Với các khuyến nghị còn lại, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án khẩn trương khắc phục, hoàn tất các thủ tục, đồng thời phối hợp với phía Hà Nội đáp ứng các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành, khai thác.

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng, hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ đã đề nghị Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi tư vấn ATC, phục vụ công tác đánh giá cuối cùng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ dự kiến gần 700 người, trong đó 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam, hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, với tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Đừng bỏ lỡ

Điểm nóng tố tụng: Tuyên án bà Hàn Ni; Thu hàng ngàn sổ hồng vụ Vạn Thịnh Phát

Điểm nóng tố tụng: Tuyên án bà Hàn Ni; Thu hàng ngàn sổ hồng vụ Vạn Thịnh Phát

(PLO)- Bà Hàn Ni bị phạt 18 tháng tù, ông Trần Văn Sỹ 24 tháng tù; Vụ Vạn Thịnh Phát: Thu giữ hàng ngàn sổ hồng; Sắp xét xử vợ chồng nữ giám đốc buôn lậu 9,5 triệu lít xăng dầu; 3 người trong đường dây mua bán thận lãnh án; Đường dây mua bán trẻ em núp bóng việc nhận con nuôi; Nữ 9X 'thả mồi' đầu tư lãi cao, lừa đảo gần 7 tỉ đồng.

Đọc thêm

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ sớm được nâng cấp, mở rộng lên 4 làn

(PLO)- Bộ GTVT cho biết 5 tuyến cao tốc 2 làn xe sẽ được ưu tiên mở rộng trước. Các tuyến 4 làn xe, 1 làn dừng khẩn cấp sẽ tiếp tục cân đối nguồn lực để mở rộng. Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I-2024.

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

Để sông Sài Gòn thực sự ‘hóa rồng’

(PLO)- Hội thảo hôm nay về phát triển không gian, chức năng dọc hành lang sông Sài Gòn theo kinh nghiệm của Pháp về sông Seine ở TP.HCM chính là một sự khởi đầu như vậy.