Ngày 8-6, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM), cho biết những ngày qua công tác chuẩn bị mặt bằng công trường đã dần hoàn thiện để cuối tháng 6 này sẽ tiến hành mở rộng cả ba nhánh cầu Chữ Y nối quận 5 với quận 8. Công trình này không chỉ nhằm giảm ùn tắc giao thông trên cầu mà còn cho cả các tuyến đường quanh khu vực.
Mở rộng mặt đường mỗi bên 6 m
Theo đó, phần đường xe chạy ở ba nhánh cầu chính từ Nguyễn Biểu (phía quận 5) lên, nhánh xuống Nguyễn Thị Tần (quận 8) và nhánh xuống Hưng Phú (quận 8) dài hơn 497 m, hiện rộng 9 m sẽ được mở rộng lên thành 12 m.
Để có mặt đường mới rộng 12 m thì phần lề bộ hành hiện hữu ở mỗi bên đường rộng 0,95 m sẽ được tháo dỡ, lắp các cánh tay đòn vươn ra để mở rộng mặt đường cho xe chạy ở mỗi chiều là 6 m. Phía ngoài cùng cũng sẽ được mở rộng thêm 0,95 m ở mỗi chiều để làm lề đi bộ và lan can mới. Đáng lưu ý, khu vực trung tâm chữ Y cũng sẽ được mở rộng để giảm xung đột giữa các dòng xe qua ngã ba.
Cầu Chữ Y sẽ được mở rộng để tăng khả năng lưu thoát cho các dòng xe đi qua. Ảnh: L.ĐỨC. Ảnh nhỏ: Cầu Chữ Y hiện hữu với ba nhánh Nguyễn Thị Tần (trái, quận 8), Nguyễn Biểu (giữa, quận 5) và Hưng Phú (phải, quận 8). Ảnh: INTERNET
Những ngày qua, công nhân của hãng Freyssinet Việt Nam đã cho đào thám sát quanh chân các mố, trụ cầu. Theo một kỹ sư trên công trường, tại các hố mố, trụ này sẽ bổ sung cọc để tăng cường sức chịu tải trọng của cầu sau khi mở rộng. Cùng lúc, sàn mặt cầu đã được đục khoan thám sát kết cấu cốt thép và độ cứng của bê tông để bổ sung kết cấu sắt thép cho mặt cầu...
Theo Sở GTVT TP, sau khi chuẩn bị xong mặt bằng và thông qua tiến độ thực hiện ở từng nhánh, công trình nâng cấp, mở rộng cầu Chữ Y sẽ được khởi công vào cuối tháng 6 này và hoàn thành sau 12 tháng thi công. Tổng mức đầu tư cho công trình gần 186,3 tỉ đồng. |
Không giải tỏa nhà dân
Ba nhánh đường dẫn lên/xuống cầu dài 400 m cũng được cải tạo, mở rộng đồng bộ với phần cầu chính nêu trên. Điểm đặc biệt, đường dẫn phía đường Hưng Phú và Nguyễn Thị Tần hiện có kết cấu theo dạng vách taluy hình thang sẽ được tháo bỏ và thay bằng hệ thống tường chắn thẳng đứng. Theo ông Ninh, giải pháp tường chắn thẳng đứng này vừa mở rộng được mặt cầu, vừa tăng được bề rộng mặt đường dân sinh phía dưới mà đặc biệt là không phải giải tỏa nhà dân. Một hạng mục khác là đường đầu cầu nơi ngã ba Nguyễn Thị Tần - Dạ Nam cũng sẽ được mở rộng lên tương ứng với chiều rộng cầu chính là 13,9 m nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ thường xuyên ở đây.
Nhiều lần sửa chữa Cầu Chữ Y được xây dựng trong các năm 1938-1941. Trải qua thời gian, chiến tranh, cây cầu này đến nay bị hư hỏng nặng. Giai đoạn 1985-1990, cầu phải hạ tải từ 13 tấn xuống còn dưới năm tấn. Đến năm 1990, cầu được hãng Freyssinet (Pháp) đại tu, nâng tải lên lại 13 tấn. Đến khoảng sau năm 2005, khi TP xây dựng đại lộ Đông Tây (do Nhật tài trợ vốn ODA), nhánh cầu từ phía đường Nguyễn Biểu (quận 5) lên có tĩnh không quá thấp (dưới 3,3 m) nên buộc phải tháo bỏ, làm nhánh mới hoàn toàn cao trên 4,75 m. Với một nhánh mới, hai nhánh cũ nên người dân gọi là “cầu hợp chủng quốc” với sự xây dựng, gia cố, làm mới của cả Tây, Mỹ, Nhật và… ta. |