“Điều dư luận băn khoăn, có ý kiến khác nhau và hai cấp xét xử tuyên với người lái xe container bị phạt sáu năm tù vì lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều phía trước” - ĐB Sơn nói.
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng).
Theo ĐB Sơn, có ba vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này.
Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Hai là, pháp luật không quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn hai xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định.
“Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật. Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa? Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?” - ông đặt câu hỏi.
Theo ông, hệ lụy phát sinh nữa từ vụ án này rất nghiêm trọng, nó dung dưỡng cho hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc, như trường hợp một xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng gần đây.
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ" - ông nói.