Ngày 24-6, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho hay sở vừa đánh giá sơ bộ việc điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 nhiều trường công lập ở tỉnh này rất thấp, một số trường chỉ 5- 6 điểm cho ba môn thi.
Trước đó, ngày 22-6, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk ký quyết định chuẩn y điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập tổ chức thi tuyển năm học 2024-2025.
Theo quyết định trên, có trường THPT công lập tại Đắk Lắk tổ chức thi tuyển vào lớp 10 với ba môn là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Tại TP Buôn Ma Thuột, có hai trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10 là Buôn Ma Thuột, Lê Qúy Đôn. Cả hai ngôi trường này đều có điểm chuẩn vào lớp 10 là 15,75 điểm.
Các trường Nguyễn Bỉnh Khiêm ở huyện Krông Pắk, Ngô Gia Tự ở huyện Ea Kar, Phan Bội Châu ở huyện Krông Năng, Ea H'Leo ở huyện Ea H'Leo, Cư M’gar ở huyện Cư M’gar, Buôn Hồ ở thị xã Buôn Hồ có điểm chuẩn chỉ 5,25- 6 điểm.
Riêng Trường THPT Krông Ana ở huyện Krông Ana có điểm chuẩn thấp nhất, chỉ 5 điểm.
Theo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, có 3.893 thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 tại chín trường THPT trên. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 mà Sở GD&ĐT Đắk Lắk giao cho chín trường trên là 4.572 học sinh.
Do đó, các trường công lập tổ chức thi tuyển vào lớp 10 còn thiếu 679 học sinh dù đã lấy mức điểm chuẩn rất thấp.
Một số trường thiếu học sinh số lượng lớn, như Trường THPT Krông Ana có điểm chuẩn chỉ 5 điểm nhưng chỉ tuyển được 292 học sinh, thiếu 192 học sinh so với chỉ tiêu; Trường THPT Phan Bội Châu có điểm chuẩn chỉ 5,5 điểm nhưng chỉ tuyển được 261 học sinh, thiếu 179 học sinh…
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, hồi tháng 3-2024, UBND tỉnh mới công bố phương án thi tuyển vào lớp 10. Vì vậy, phần lớn học sinh có rất ít thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.
Ngoài ra, sau 10 năm học, tỉnh Đắk Lắk mới tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên học sinh thiếu kỹ năng, chuẩn bị tâm lý chưa tốt trong việc thi.
“Học sinh chưa trải qua kỳ thi nào trong suốt chín năm học. Các em chỉ thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ nên việc chuẩn bị tâm lý, kỹ năng thi cử chưa tốt” - Sở GD&ĐT Đắk Lắk nêu nguyên nhân.
Cũng theo Sở GD&ĐT, qua kết quả thi, giáo viên, các trường THCS nói riêng, toàn ngành GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk nói chung cần đánh giá, tìm ra nguyên nhân khách quan về tổ chức dạy học của từng trường để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học.
“Tới đây, Sở GD&ĐT sẽ cho rà soát lại việc dạy và học ở cấp THCS, thiếu sót chỗ nào sẽ hướng dẫn, làm đúng quy định chỗ đó” - trích đánh giá về kỳ thi của Sở GD&ĐT Đắk Lắk.