Ở góc độ chuyên môn của phía cơ quan quản lý đối với ngành F&B (nhà hàng và quầy uống), cần nhìn nhận rằng hiện nay ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa có những tiêu chí cụ thể khi đánh giá xếp loại về chất lượng của các nhà hàng, cơ sở ẩm thực.
Thông tư 06/2017 của Bộ VH-TT&DL có đưa ra một số tiêu chí đánh giá, thẩm định về việc đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở dịch vụ ăn uống. Thế nhưng, như nhận định của Sở Du lịch TP.HCM, các quy định trong thông tư này chưa phân loại, xếp hạng các nhà hàng, cơ sở ăn uống để tạo động lực nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực.
Chẳng hạn như Michelin được coi là một biểu tượng danh giá của ẩm thực trên toàn thế giới. Và dựa trên “sao” Michelin, người thưởng thức sẽ nhận diện, đánh giá chất lượng của một nhà hàng, cơ sở ẩm thực, từ đó những tinh túy trong ẩm thực của nhà hàng đó cũng được tôn vinh.
Trong khi đó, TP.HCM là nơi hội tụ rất nhiều món ăn trên cả nước và cả thế giới. Ngành kinh doanh F&B cũng vì thế mà phát triển nhanh, mạnh. Ẩm thực TP phong phú, đa dạng là thế và cũng phát triển mạnh mẽ là thế nhưng vì chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể nên TP đang rất khó để trình làng những gì là tinh túy nhất về ẩm thực. Với hơn 16.000 nhà hàng, quán ăn có địa chỉ cố định trên địa bàn TP, khó lòng tránh được sự dàn trải trong kiểm tra, đánh giá, xếp loại chất lượng ẩm thực.
Như ý tưởng của Sở Du lịch, rằng TP sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm. Ẩm thực rõ ràng là một trong những yếu tố rất mạnh trong phát triển loại hình kinh tế này. Thế nên tiêu chí đánh giá ẩm thực là cần thiết nhưng như các chuyên gia đã góp ý rằng cần một bộ tiêu chí cụ thể, minh bạch, rõ ràng.
Các tiêu chí đánh giá ẩm thực của nhà hàng, quán ăn cần đi sát với thực tế, tránh đánh giá theo cảm tính, để làm sao cho khách du lịch tin tưởng tìm tới nhà hàng, quán ăn đó. Mặt khác, ngành chức năng cũng cần chú ý công cụ review thực tế từ phía người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số ngày nay. Điều này không chỉ nâng độ chuyên nghiệp, mà còn tạo nên bản sắc riêng cho ẩm thực TP.
Hy vọng những gì ngành du lịch TP muốn làm, cần làm để nâng cấp du lịch sẽ được thực hiện một cách quyết liệt và phù hợp với thực tế. Cần dựa trên những gì chuyên gia trong ngành góp ý và dựa trên kinh nghiệm của các nước đã tiến hành. Làm sao để khi nhắc đến ẩm thực TP, du khách sẽ thấy được “độ chuyên nghiệp” được cho là đánh giá theo một bộ tiêu chí có bài bản.