Đạo quân chống khủng bố trên Internet

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang làm chủ trận địa Internet. Chúng sử dụng Internet để quảng bá cho hoạt động của Nhà nước Hồi giáo.

Khác với tổ chức Al Qaeda, Nhà nước Hồi giáo biết khai thác thế mạnh tuyên truyền của mạng xã hội. Chúng đăng thông tin tuyển mộ, phát băng video cắt cổ con tin, tổ chức diễn đàn cổ súy cho chủ nghĩa cực đoan trên Twitter và Facebook.

Vì lẽ đó, các nước phương Tây đang chú ý đến trận địa nguy hiểm này.

Tại Pháp, trước đây công tác đấu tranh chống khủng bố trên mạng chỉ bao gồm kiểm soát chặt chẽ nội dung trên Internet và các mạng xã hội căn cứ luật chống khủng bố.

Biện pháp này được gọi là biện pháp tiêu cực. Hiện nay Pháp đã áp dụng biện pháp tích cực hơn.

Biếm họa của Joep Bertrams (Hà Lan) về Nhà nước Hồi giáo.

Ngày 4-2, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã công bố sắc lệnh về khóa các trang web kích động hay cổ súy khủng bố. Sắc lệnh cụ thể hóa điều khoản mới được đưa vào luật chống khủng bố sửa đổi (được thông qua hồi tháng 11-2014).

Sắc lệnh quy định đối với các trang web kích động hay cổ súy khủng bố, cơ quan chức năng sẽ chuyển địa chỉ trang web cho nhà cung cấp dịch vụ Internet có liên quan để rút nội dung xấu trong vòng 24 tiếng.

Sắc lệnh đưa ra quy trình khóa các trang web nêu trên nếu nhà cung cấp dịch vụ không rút nội dung xấu, đồng thời quy định cách thức bồi thường cho nhà cung cấp dịch vụ.

Cuộc đấu tranh chống khủng bố đã thay hình đổi dạng khi đạo quân thứ tư ra đời. Đó là đạo quân không gian mạng.

Ngày 4-2, quân đội Pháp đã lập một đơn vị chống tuyên truyền trên mạng Internet.

Đơn vị này gồm khoảng 50 chuyên viên quân sự. Đơn vị chống tuyên truyền trên Internet tập trung vào đối tượng ưu tiên là các thanh niên bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhồi sọ có khả năng sẽ xuất cảnh sang Syria hoặc Iraq tham gia hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo.

Nhiệm vụ của đơn vị này là dự đoán các chiến dịch tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo, khoanh vùng các phần tử chuyên đi tuyển mộ người và các trạm liên lạc của bọn chúng. Ngoài ra, đơn vị này sẽ giáng trả ngay sau khi Nhà nước Hồi giáo phát tán hình ảnh hay thông tin trên mạng.

Báo Le Monde (Pháp) dẫn nguồn từ giới quân sự cấp cao của Pháp đã nói: “Chúng ta đã bỏ rơi môi trường tri giác cho bọn khủng bố. Nhà nước Hồi giáo có chiến lược truyền thông toàn cầu…”.

Ví dụ, vào trung tuần tháng 12-2014, Nhà nước Hồi giáo đã phát hành tạp chí Dar Al-Islam trên mạng bằng tiếng Pháp.

Quân đội Pháp đã xác định học thuyết chung về tác động của thông tin vào năm 2005 (sau đó cập nhật năm 2008), tức trước khi Nhà nước Hồi giáo ra đời.

Học thuyết mang tên “Khái niệm liên binh chủng về các chiến dịch thông tin”. Học thuyết này phân biệt bốn mục tiêu thông tin: Những người không tự nguyện còn do dự; những người ủng hộ thụ động và chống đối các chiến dịch của các lực lượng bạn bè, lực lượng quân sự thù địch; những người ủng hộ trực tiếp chống các lực lượng bạn bè.

Trước đó, ngày 28-1, chính phủ Pháp cũng đã khai trương trang web stop-djihadisme.gouv.fr nhằm ngăn chặn bọn Hồi giáo cực đoan tuyển người và ngăn chặn công dân Pháp trở thành phần tử cực đoan.

Trang web gồm bốn phần: Hiểu rõ nguy cơ khủng bố, hành động của quốc gia, giải mã tuyên truyền thánh chiến và các phương thức huy động công dân.

Kỹ thuật phản tuyên truyền đã từng được Mỹ áp dụng. Cuối năm 2013, Mỹ thành lập một tài khoản Twitter mang tên “Hãy suy nghĩ lại và ngoảnh mặt đi” với mục đích truyền bá sự thật về những lời ngon ngọt bọn khủng bố rao giảng. Trang này còn được bổ sung bằng một trang Facebook, một đường dẫn YouTube, một mạng Tumblr và một trang web Ask.fr (đặt câu hỏi mà vẫn ẩn danh).

1.100 nội dung vi phạm luật chống khủng bố phát tán trên Internet đã được Đơn vị đặc trách chống khủng bố trên Internet (CTIRU) của Anh rút khỏi Internet trong những tháng qua. Trong số đó có 800 nội dung liên quan đến Syria hay Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm