Nhiều ngày qua tôi đến máy ATM gần nhà để rút tiền thì luôn được báo là giao dịch bị hoãn tạm thời do hết tiền hoặc gặp sự cố khác. Vậy xin hỏi, nếu ngân hàng liên tục để máy ATM hết tiền hoặc không khắc phục các sự cố thì bị xử phạt ra sao?
Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Thủy (thuthuynguyen…@gmail.com).b
Luật sư Trịnh Ngọc Hoàng Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, thông suốt, tăng cường giám sát an ninh mạng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các tổ chức tín dụng bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên hệ thống ATM.
Mặc khác tại d khoản 2 Điều 28 Nghị định 88/2019, có hiệu lực ngày 31-12-2019, ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ bị xử phạt từ 10-15 triệu đồng nếu không giám sát mức tồn quỹ tại máy giao dịch tự động, không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng; không đảm bảo yêu cầu về hạn mức cho một lần rút tiền tại máy giao dịch tự động.
Ngân hàng, tổ chức tín cũng sẽ bị xử phạt với mức phạt trên nếu không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động theo quy định của pháp luật; không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về phần mềm, đường truyền cho máy giao dịch tự động theo quy định của pháp luật, không duy trì hoạt động của bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ được bất cứ lúc nào.