Để bộ xúc tác tắc nghẽn có thể khiến ô tô nhanh tìm 'bà hoả'

Vừa qua, trên mạng xã hội truyền tay nhau về hình ảnh về bộ xúc tác của một chiếc ô tô với hiện tượng lạ khiến nhiều người nghi ngờ. Một số ý kiến đã đề nghị vị chủ xe nhanh chóng đi kiểm tra, bảo dưỡng xe để tránh rủi ro có thể xảy ra. 

Hình ảnh về bộ xúc tác có hiện tượng lạ được chủ xe chụp lại.

Nhìn vào hình ảnh này có thể thấy bộ xúc tác đang xuất hiện màu đỏ và có nhiệt độ rất cao dù chiếc xe đang không di chuyển. 

Một số tài xế lo ngại rằng trường hợp chiếc xe di chuyển qua các vật dụng dễ bắt lửa như rơm khô, giấy báo thì có thể hoả hoạn sẽ xảy ra. 

Liên hệ với chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, nhìn vào hình ảnh ông dự đoán có thể catalyst (bộ xúc tác) làm bằng sứ nên bị bể và dẫn đến bị nghẽn. 

“Khi chạy xe, catalyst có thể nóng 1.000-1.200°C, vì vậy tài xế không nên đậu xe trên cỏ, lá, cây khô có thể cháy. Và một số tài xế không biết tại sao và đổ thừa do thần lửa”- chuyên gia nói.

Chuyên gia cũng nói thêm, bộ xúc tác sẽ nóng hơn khi xăng cháy không hết trong buồng nổ và sẽ cháy tiếp trong bộ xúc tác. Đặc biệt, thường xảy ra khi xe cũ và hệ thống phun xăng không còn tốt.  

Theo tìm hiểu, Catalytic Converter là bộ chuyển đổi xúc tác khí thải (hay bộ lọc khí thải) có nhiệm vụ làm giảm thiểu lượng độc hại trong khí thải của ô tô như HC-hidrocacbon, CO, NOx… Thiết bị này giúp kiểm soát khí thải, có thể chuyển đổi các loại khí độc hại và các chất ô nhiễm bằng quá trình oxy hóa và phản ứng khử, ít ảnh hưởng xấu đến môi trường hơn. Catalytic Converter hoạt động với động cơ đốt trong, sử dụng xăng hoặc diesel.

Bầu lọc khí thải Catalytic Converter được trang bị lõi lọc khí thải dạng tổ ong được làm bằng chất liệu Ceramic, kim loại. Chiếc lõi này được phủ thêm chất xúc tác hóa học bên trên, thường là kim loại quý hiếm như Platinum, Rhodium, Palladium… để có thể phản ứng với chất khí thải độc hại.

Bộ lọc khí thải Catalytic converter bị tắc nghẽn khi công suất của động cơ ô tô giảm do lượng khí thải lưu thông qua bầu lọc chậm hơn, thậm chí còn bị dội ngược vào buồng đốt. Việc này khiến quá trình đốt cháy không còn hiệu quả.

Lúc này, bạn có thể tiến hành kiểm tra bằng cách nới lỏng bộ xúc tác khí thải ra khỏi đường ống xả hoặc cổ góp xả của ô tô. Nếu công suất tăng lên đột ngột thì bầu lọc khí thải đang bị kẹt. Sử dụng búa cao su gõ nhẹ Catalytic converter; nếu có tiếng kêu hoặc có sự dịch chuyển phía trong của bầu lọc thì cần thay mới bộ xúc tác khí thải Catalytic converter ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm