Cho mượn ô tô bị phạt nguội, chủ xe phải làm gì?

Chủ xe phải chứng minh

Hiện nay, hình thức xử phạt nguội đã được áp dụng trên nhiều tuyến đường nội thành và cao tốc của nhiều tỉnh, TP. Đáng chú ý đối với trường hợp chủ xe cho người khác mượn xe mà phương tiện dính phạt nguội, chủ xe có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Chủ xe phải chứng minh mình không phải là người điều khiển xe vi phạm. Ảnh: TN

Cũng theo khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019, trường hợp không chịu phối hợp hoặc không chứng minh, giải trình để xác định được người đã lái xe vi phạm thì chủ xe sẽ bị xử phạt theo hành vi vi phạm bị phát hiện. 

Cụ thể, chủ xe là cá nhân: Bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện. Chủ xe là tổ chức: Bị xử phạt tiền bằng hai lần mức xử phạt đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Như vậy, trường hợp cho mượn xe mà bị phạt nguội, nếu chủ xe không chứng minh được mình không phải là người lái xe vi phạm hoặc không giải trình để xác định người vi phạm thì sẽ phải nộp phạt thay.

Trường hợp chủ xe chứng minh được mình không thực hiện và hỗ trợ CSGT xác định chính xác người vi phạm, chủ xe sẽ không phải nộp phạt.

Nếu người mượn xe không nộp phạt nguội

Nếu chủ xe xác định được người lái xe vi phạm thì người này sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào người vi phạm cũng thực hiện đúng.

Xe chưa nộp tiền vi phạm chỉ được đăng kiểm 15 ngày. Ảnh: TN

Căn cứ khoản 1 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, người vi phạm nếu không nộp phạt nguội đúng hạn thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Trên thực tế, nếu người mượn xe không chịu nộp phạt nguội, chủ xe cũng có thể gặp phải rắc rối trong trường hợp phương tiện vi phạm. Bởi nếu quá hạn mà không nộp phạt, CSGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định. Khi đó, chiếc xe này chỉ được đăng kiểm với thời hạn là 15 ngày theo quy định.

Vì vậy, để được đăng kiểm, chủ xe chỉ còn cách liên hệ người vi phạm nhanh chóng nộp phạt hoặc tự mình nộp thay để được giải quyết việc đăng kiểm. Do đó, để không rơi vào tình trạng này, chủ phương tiện cần hết sức lưu ý khi cho người khác mượn xe của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm