Để khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn khi đến TP.HCM

(PLO)- Xây dựng sản phẩm du lịch mới, xúc tiến du lịch nước ngoài, đẩy mạnh chương trình mua sắm… đang là các giải pháp TP.HCM thực hiện nhằm tăng chi tiêu từ du khách nước ngoài khi đến TP.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ đầu năm tới nay, khách du lịch đến Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng có xu hướng tăng nhưng sức mua từ lượng du khách này giảm.

Những người làm du lịch đã và đang thực hiện các giải pháp thúc đẩy mức chi tiêu của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, về vấn đề trên.

Chi tiêu của du khách đang có xu hướng giảm

. Phóng viên: Thưa ông, ông có đánh giá gì về mức chi tiêu của du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM?

+ Ông Lê Trương Hiền Hòa: Theo khảo sát sơ bộ gần nhất của chúng tôi, chi tiêu bình quân của khách quốc tế đến TP.HCM là 3 triệu đồng/người/ngày và của khách nội địa là 1,6 triệu đồng/người/ngày.

Mức chi tiêu này thấp hơn không nhiều so với thời điểm năm 2018. Tuy nhiên, nếu tính toán tỉ lệ trượt giá thì chi tiêu của du khách đang có khuynh hướng giảm.

Trong năm 2023, ngành du lịch sẽ tiến hành khảo sát một cách chính thức về mức chi tiêu và độ dài lưu trú của du khách đến TP.HCM.

. Mức chi tiêu của khách du lịch đến TP.HCM chưa tương xứng với tiềm năng du lịch của TP, theo ông đâu là nguyên nhân?

+ Ngành du lịch TP.HCM cũng cho rằng mức chi tiêu của du khách chưa tương xứng với tiềm năng của ngành du lịch TP. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân đầu tiên chính là phương thức tiêu dùng của du khách thay đổi. Sau đại dịch, nền kinh tế bị suy thoái, ngành du lịch có ảnh hưởng đáng kể. Dù nhu cầu du lịch tăng cao do hạn chế đi lại trong thời gian dài nhưng thu nhập nói chung giảm. Do vậy, người tiêu dùng hạn chế chi tiêu kể cả trong khi đi du lịch.

Nguyên nhân thứ hai là sau đại dịch, nhiều sản phẩm du lịch không thể khai thác do doanh nghiệp không đủ lực để khôi phục. Nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp chưa mở cửa trở lại nên sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách du lịch chưa đa dạng, khách chưa có chỗ để chi tiêu...

TP.HCM đã và đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu khách du lịch chi tiêu, mua sắm khi đến TP. Ảnh: T.TRINH

TP.HCM đã và đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu khách du lịch chi tiêu, mua sắm khi
đến TP. Ảnh: T.TRINH

Tiếp đến, dù có nhiều nỗ lực hình thành sản phẩm mới sau dịch nhưng vẫn chưa có những sản phẩm thật sự hấp dẫn để thu hút du khách, đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao như du lịch về đêm.

Nguyên nhân cuối cùng cũng ảnh hưởng sau dịch, đó chính là xu hướng du lịch ngắn ngày trở nên phổ biến. Đây cũng là một trong các nguyên nhân làm giảm chi tiêu bình quân của du khách so với trước đại dịch.

TP.HCM đang làm mới các sản phẩm du lịch

. Trước những thách thức làm thế nào để tăng mức chi tiêu của du khách trong nước, nước ngoài và tăng ngày lưu trú, ngành du lịch TP.HCM đã tính toán các giải pháp nào trong thời gian tới?

+ TP đang nỗ lực hình thành các sản phẩm mới và kêu gọi đầu tư xây dựng các sản phẩm mới để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đang phối hợp với các quận, huyện, TP Thủ Đức và doanh nghiệp làm mới các sản phẩm đã có để tạo sức hút cho du khách.

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, các sở, ngành đang tích cực phối hợp để tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô lớn, dài ngày và định kỳ.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng đang phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều kế hoạch quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm. Qua đó, TP sẽ gia tăng lượng khách, trong đó tập trung vào dòng khách MICE và khách trung - cao cấp từ các thị trường gần và trong châu Á.

. Một số chuyên gia cho rằng các nước khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… có hệ sinh thái sản phẩm rất đa dạng, dẫn đến du khách phải chi tiêu nhiều. Còn khách quốc tế đến Việt Nam cũng như TP.HCM thường đi theo hệ sinh thái lữ hành và mọi chi phí đều gói gọn trong tour lữ hành đó nên chi tiêu bên ngoài rất hạn chế. Ý kiến của ông thế nào?

+ TP.HCM xem trọng tất cả loại hình khách và định hướng phát triển sản phẩm của TP cũng hướng đến phục vụ tất cả đối tượng khách. Nếu sản phẩm chất lượng cao, hấp dẫn thì khách sẽ lựa chọn điểm đến TP, dù đi theo tour hay tự túc thì cũng sẽ chi tiêu tại TP.

TP.HCM có nhiều doanh nghiệp lữ hành phục vụ thị trường khách với mức chi tiêu cao, thực hiện dịch vụ trọn gói cao cấp. Tuy nhiên, TP cũng xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng như kinh tế đêm nhằm thu hút khách tham gia trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực và vui chơi giải trí về đêm.

Đồng thời, TP cũng đang triển khai cuộc thi thiết kế hàng lưu niệm nhằm đưa ra các sản phẩm đa dạng, thu hút nhu cầu mua sắm của khách du lịch.•

Đẩy mạnh chương trình kích cầu mua sắm

. Hiện nay, Sở Du lịch đã tính đến các phương án để thu hút du khách đến từ các thị trường chi tiêu cao như Mỹ, Pháp, Nhật...?

+ Chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp du lịch để xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với các thị trường này.

Cụ thể, công tác quảng bá, xúc tiến ở nước ngoài cùng các doanh nghiệp du lịch của TP tham gia trở lại các hội chợ du lịch quốc tế nhằm quay lại tiếp cận nhanh nhất các thị trường du lịch trên thế giới sau khi mở cửa lại du lịch.

Sở Du lịch TP.HCM triển khai chính sách MICE nhằm thu hút số lượng đông khách du lịch đến tham dự hội nghị, hội thảo và trải nghiệm chương trình du lịch của TP.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng chuẩn bị công bố sản phẩm du lịch mới, như gần đây là các gói du lịch golf nhằm thu hút nguồn khách du lịch cao cấp và phát triển kinh tế đêm tại các quận, huyện trên địa bàn TP.

Sở Du lịch TP sẽ phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh chương trình khuyến mãi mua sắm tại các trung tâm thương mại, các cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm