Cụ thể, tại câu 4 (1 điểm): Cho biểu thức A với điều kiện x ≥ 0, y ≥0 và x ≠ y. Đề yêu cầu rút gọn biểu thức A và tính giá trị của biểu thức A khi x= 1-√3 và y = 1+√3. Theo phản ánh của nhiều thí sinh và giáo viên thì x = 1- √3<0 (trái với điều kiện đề bài ra là x ≥0). Điều này là vô nghĩa vì √x chỉ có nghĩa khi x ≥ 0.
Ảnh chụp đề thi môn toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017.
Ngoài ra có một giáo viên dạy toán THPT cho biết đề bài câu 5 (3,5 điểm) cũng có vấn đề. Cụ thể: Nếu thí sinh vẽ hình trong trường hợp AB>AC thì thứ tự các đỉnh của tứ giác CNKH không liên tục. Nếu thí sinh vẽ hình trong trường hợp AB<AC thì thứ tự các đỉnh của tứ giác CNKH là liên tục nhưng cho kết quả ở câu 5.2 khác với trường hợp AB>AC. Theo giáo viên này, đề bài nên cho điều kiện cụ thể để không dẫn đến bài toán đa nghiệm.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai, xác nhận Sở đã nhận được thông tin trên và đang tiến hành xác minh. “Cụ thể, hiện phòng khảo thí đang làm việc với giáo viên ra đề. Còn đúng sai thế nào thì chưa kết luận được” - bà Giang nói.