Đề xuất các phương án tăng cường kết nối với ga Sài Gòn

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM và Bộ GTVT đã có cuộc họp để đánh giá việc tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt, đề xuất giải pháp kết nối tại ga Sài Gòn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt và đề xuất giải pháp kết nối ga Sài Gòn.

Các tuyến đường khu vực ga Sài Gòn còn nhỏ hẹp

Sở GTVT TP và Bộ GTVT đã có cuộc họp để đánh giá việc tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt, đề xuất giải pháp kết nối tại ga Sài Gòn vào tháng 7-2024.

Theo Sở GTVT TP, trên cơ sở báo cáo của Vụ Vận tải, Bộ GTVT đã có công văn gửi Sở GTVT để nghiên cứu, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM lựa chọn các loại phương tiện đường bộ phù hợp với hiện trạng và quy hoạch hạ tầng giao thông tại khu vực ga Sài Gòn nhằm đảm bảo tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ, đường sắt.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án kết nối khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động; kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga Sài Gòn.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai việc tăng cường hiệu quả của hoạt động kết nối đường bộ - đường sắt tại ga Sài Gòn.

Các tuyến đường khu vực ga Sài Gòn nhỏ hẹp
Các tuyến đường xung quanh khu vực ga Sài Gòn còn nhỏ hẹp. Ảnh: NGUYỄN NHUNG

Qua rà soát quy hoạch tỉ lệ 1/2000 của UBND TP.HCM, các tuyến đường xung quanh Ga Sài Gòn bao gồm:

Đường Trần Văn Đang (Nguyễn Thông đến Rạch Bùng Binh): Lộ giới 20 m (lộ giới 16m đoạn góc đến Cống Hộp), bề rộng mặt đường 5 m, tổ chức lưu thông 2 chiều xe 2 bánh và 1 chiều xe ô tô theo hướng từ đường Trần Quang Diệu đi đường Đỗ Thị Lời.

Đường Nguyễn Phúc Nguyên: Lộ giới 20 m; bề rộng mặt đường 7,5 m, tổ chức lưu thông 2 chiều xe 2 bánh và cấm xe ô tô lưu thông theo hướng từ Công trường Dân Chủ đi ga Sài Gòn trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ.

Đường Nguyễn Thông (từ Lý Chính Thắng đến Trần Văn Đang): Lộ giới 20m (lộ giới 18-26 m với đoạn trước ga Hòa Hưng), bề rộng mặt đường 8 m, tổ chức lưu thông 2 chiều.

Các tuyến đường nêu trên chưa có kế hoạch đầu tư do không thuộc danh mục dự án được xác định theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030 đã được UBND TP.HCM ban hành năm 2020.

Ga Sài Gòn kết nối đường bộ qua 1 cổng vào và 1 cổng ra trên đường Nguyễn Phúc Nguyên. Tại các khu vực giao lộ như Trần Văn Đang – Nguyễn Thông, Trần Văn Đang – Trần Quang Diệu, khu vực Nguyễn Thông – Rạch Bùng Binh – Nguyễn Phúc Nguyên, tình hình giao thông ổn định.

Riêng tại khu vực vòng xoay Công trường Dân Chủ và khu vực giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Rạch Bùng Binh, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ xảy ra vào khoảng thời gian cao điểm chiều do mật độ phương tiện tập trung đông. Điều này khiến hành khách tiếp cận ga Sài Gòn gặp khó khăn.

Hiện nay, chỉ có tuyến xe buýt số 7 kết nối trực tiếp vào ga Sài Gòn. Ngoài xe buýt, hành khách chủ yếu sử dụng taxi, phương tiện cá nhân (ô tô, mô tô) để di chuyển đến ga.

Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên đường Cách mạng Tháng Tám ảnh hưởng đến việc đảm bảo hoạt động đúng giờ của tuyến xe buýt số 7 và các tuyến xe buýt lân cận.

Ngoài ra, bề rộng của các đường kết nối (Nguyễn Thông, Nguyễn Phúc Nguyên) cũng hạn chế khả năng sử dụng xe buýt có sức chứa lớn.

Do đó, Sở GTVT TP nhận thấy xe buýt nhỏ, taxi và các loại hình tương đương (xe bốn bánh có gắn động cơ) là loại hình phương tiện đường bộ phù hợp để kết nối ga Sài Gòn với điều kiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực, tăng thêm lựa chọn cho hành khách đến và rời ga.

Tăng cường kết nối ga Sài Gòn với metro số 1

Đối với việc nghiên cứu xây dựng phương án kết nối khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, TP.HCM dự kiến tổ chức thêm 1 tuyến xe buýt kết nối từ ga Sài Gòn về ga Bến Thành.

Trung tâm Quản lý Giao thông công đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt kết nối metro số 1 theo hình thức có trợ giá, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 11-2024.

Tăng cường kết nối Ga Sài Gòn với metro số 1
TP.HCM muốn tăng cường kết nối ga Sài Gòn với metro số 1. Ảnh: NGUYỄN NHUNG

Ngoài ra, TP.HCM đang thí điểm xe điện 4 bánh chạy bằng năng lượng điện nhưng phạm vi chỉ bao phủ quận 1, một phần quận 4, 5, 6 nên chưa bao phủ khu vực ga Sài Gòn.

Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ có hiệu lực, phạm vi hoạt động của loại hình này sẽ được xem xét, nhằm tăng cường kết nối với các điểm tham quan, du lịch và đầu mối giao thông, trong đó có ga Sài Gòn.

Về tổ chức dịch vụ xe đạp, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng lấy ý kiến của UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp dự kiến và danh mục tuyến đường có hè phố để tổ chức điểm bố trí công trình, tiện tích phục vụ giao thông công cộng. Hiện nay, Sở GTVT đang hoàn chỉnh danh mục theo ý kiến UBND các quận 1, 3, 4, 5, 10.

Bên cạnh đó là kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn. Đồng thời dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga.

Trên cơ sở các nội dung này, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận một số giải pháp của sở như đề xuất phạm vi vận chuyển hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ; Mở rộng dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn quận 3; Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên; tham mưu UBND TP.HCM thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…

Giao Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Công an TP, Sở Tư pháp, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm