Tại dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD&ĐT đề xuất thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đề xuất một số điểm mới khác trong dự thảo như: bổ sung thêm môn Tin học và Công nghệ (đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi); bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm; tăng cường tính phân hoá của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của kỳ thi.
Bộ GD&ĐT cũng đề xuất tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi. Theo đó, tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số.
Việc truyền tải đề thi có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Cùng với đó, dự thảo đề xuất cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh; thí sinh chỉ dự thi tại một phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi; ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của hai môn tự chọn.
Về xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT đề xuất tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12), nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Cuối cùng, dự thảo đề xuất bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện sẽ triển khai đại trà sau năm 2030.