Đề xuất thí điểm 1.000 xe đạp công cộng có thu phí tại 6 quận Hà Nội

(PLO)- Một doanh nghiệp vừa đề xuất thí điểm đặt 1.000 xe đạp công cộng tại 6 quận nội thành Hà Nội để phục vụ người dân đi lại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn một số quận nội thành.

1.000 xe đạp đặt tại 94 điểm

Cụ thể, trong năm đầu tiên thí điểm, Công ty Trí Nam đề nghị sẽ đặt 1.000 xe đạp công cộng (500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là 30 tỷ đồng. 6 quận nội thành được thí điểm trước gồm các quận Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh; quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài;

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng; quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng...; gần 300 xe còn lại được đặt tại các quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Mô hình xe đạp công cộng đang được thí điểm tại TPHCM. Ảnh: Đ.TRANG

Mô hình xe đạp công cộng đang được thí điểm tại TPHCM. Ảnh: Đ.TRANG

Trong thời gian thí điểm, Công ty Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ đối với người sử dụng xe đạp công cộng theo lượt. Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử…

Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng...

Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, Công ty Trí Nam sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP để mở rộng mô hình xe đạp công cộng ra các khu vực khác.

Xe đạp công cộng là cần thiết

Sở GTVT Hà Nội cho biết mô hình thuê xe đạp giúp nâng cao hiệu quả phương tiện công cộng, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường. Xe đạp công cộng sẽ giúp kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan, và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP.

Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hoá trong phát triển giao thông công cộng.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, việc Hà Nội triển khai mô hình xe đạp công cộng sau TP.HCM, Vũng Tàu… sẽ có thuận lợi hơn khi có kết quả đánh giá làm cơ sở cho Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh.

Thời gian tiếp theo sẽ căn cứu vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Trí Nam, đồng thời tổng hợp ý kiến của các Sở, ban, ngành để tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND TP xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.

Về mức phí thuê xe đạp, Sở GTVT cho biết qua làm việc, phía Công ty Trí Nam phản hồi đã nghiên cứu xem xét các điều kiện cụ thể để triển khai, và thấy rằng không thực hiện được phương án “không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm”.

Nguyên nhân, việc triển khai dự án xe đạp công cộng dựa trên nguồn lực từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không có sự tài trợ của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trong và ngoài nước. Bởi vậy cần phải thu phí dịch vụ mới thu hồi được vốn đầu tư và các chi phí quản lý nếu được thí điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm