Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB), cho biết qua nghiên cứu, đánh giá, cảng biển Sóc Trăng là cảng đặc biệt (loại IA) đóng vai trò cửa ngõ quốc tế với bến cảng chính là bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000-100.000 tấn và trên 100.000 tấn. “Khu vực nghiên cứu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến rộng khoảng 30.000 ha từ cửa Trần Đề đến cửa Mỹ Thanh. Trong đó đường bờ dài 20 km, bến cảng Trần Đề được xây dựng nằm ngoài khơi, cách bờ khoảng 15-20 km tùy vị trí, độ sâu khoảng -10 m”- ông Đạt nói.
Ông Đạt cũng cho biết qua khảo sát thực địa, đơn vị tư vấn cũng đề xuất hai phương án quy hoạch cảng Trần Đề. Cả hai phương án đều dự kiến tổng công suất bến cảng Trần Đề sẽ đạt khoảng 150 triệu tấn, cỡ tàu lớn nhất có thể đón được là 200.000 tấn. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho tất cả hạng mục hơn 4,1 tỉ USD, được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn.
đại diện Cục Hàng hải VN đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các hạng mục cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ kết nối đến cảng (cầu vượt biển) và cơ sở hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê kè chắn sóng...) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Việc đầu tư bến cảng theo quy hoạch sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa.