Đề xuất xây cầu hơn 9.180 tỉ đồng bắc qua sông Hậu để giảm khí thải nhà kính

(PLO)- Hiện trên sông Hậu đoạn thuộc TP Cần Thơ có hai cầu bắc qua, tuy nhiên địa phương này cho rằng khoảng cách hai cầu khá xa nên phương tiện phải di chuyển kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-2, UBND TP Cần Thơ có Tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đề xuất đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5.4km, điểm đầu giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Cầu Ô Môn được thiết kế có quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, vận tốc 80km/giờ.

Theo UBND TP Cần Thơ, cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống cách nhau hơn 50km, do đó thời gian di chuyển của phương tiện kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu. Trong ảnh: Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: CHÂU ANH

Theo UBND TP Cần Thơ, cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống cách nhau hơn 50km, do đó thời gian di chuyển của phương tiện kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu. Trong ảnh: Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: CHÂU ANH

Theo Tờ trình, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.187 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 5.950 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 291 tỉ đồng.

UBND TP Cần Thơ đề xuất sử dụng nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 7.276 tỉ đồng, còn lại hơn 1.911 tỉ đồng sử dụng từ ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2030, trong đó, thời gian thi công xây lắp và hoàn thành từ năm 2027-2030.

Theo UBND TP Cần Thơ, việc xây dựng Cầu Ô môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) sẽ hình thành lên một tuyến đường trục kết nối liên vùng. Đồng thời, đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biển đối khí hậu của Trung ương, của vùng và của địa phương.

Hiện nay, trên sông Hậu đoạn thuộc TP Cần Thơ có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống nối với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Tuy nhiên, UBND TP Cần Thơ cho rằng khoảng cách giữa hai cầu này hơn 50km, chưa đảm bảo thuận lợi cho kết nối giữa các tỉnh trong khu vực. Cạnh đó, thời gian di chuyển của phương tiện giao thông kéo dài, làm tăng lượng khí thải nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu, từ đó làm biến đổi khí hậu.

“Với khả năng thích ứng với điều kiện biến đối khí hậu trong tương lai, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải cho Quốc lộ 1.

Khi dự án hình thành kỳ vọng đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển với bảo vệ môi trường, mang lại nhiều hiệu quả và tác động tốt đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực” - Tờ trình của UBND TP Cần Thơ thể hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm