Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trên xe buýt và người dùng sẽ không cần sử dụng tiền mặt. Từ đó hướng đến mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 100% các tuyến sử dụng vé điện tử. Tuy nhiên, nhiều hành khách đi xe buýt tại TP.HCM vẫn khá lạ lẫm với hình thức thanh toán này.
Hành khách vẫn dùng tiền mặt khi đi xe buýt
Theo ghi nhận của PLO, ngày 14-12 tại tuyến xe buýt số 31 (Đại học Tôn Đức Thắng - Đại học Văn Lang), đây là 1/26 tuyến đang được TP.HCM đang được thực hiện chủ trương thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Trên xe buýt này, ngành xe buýt đã lắp đặt thống thanh toán tự động. Hành khách đi xe buýt có thể thanh toán bằng thẻ Unipass và QR code trên ứng dụng Unispass trong ZaloPay. Hành khách cũng có thể thanh toán từ thẻ của 24 ngân hàng nội địa theo phương thức không tiếp xúc, không cần nhập mã PIN; chấp nhận mã thanh toán VietQR khá thuận tiện. Tuy nhiên, đa phần hành khách lên xe lại ngó lơ thanh toán vé xe buýt tự động, thay vào đó đều sử dụng tiền mặt.
Bạn Mỹ Hoa, sinh viên Đại học Văn Lang cho biết: Khi đi xe buýt tôi thường chuẩn bị sẵn tiền mặt và ngồi vào ghế đợi lấy vé. Hình thức thanh toán khi đi xe buýt cũng khá thú vị nhưng hiện nay tôi vẫn chưa tìm hiểu nên chưa quen lắm.
Chia sẻ với PLO, chú Nghĩa (tài xế chạy xe buýt số 31) cho biết cả ngày cũng chỉ có khoảng 10 hành khách thanh toán tự động khi đi xe buýt, đa phần vẫn sử dụng tiền mặt.
Tương tự, tuyến xe buýt số 148 (Bến xe Miền Tây - Gò Vấp) dù có hệ thống thanh toán vé tự động nhưng cũng hiếm có hành khách thanh toán tự động.
Bạn Hồ, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp cho biết thanh toán tự động khi đi xe buýt vô cùng tiện lợi, nhưng đôi khi hệ thống này bị lỗi. "Tôi mong rằng hệ thống thanh toán tự động vận hành tốt hơn để hành khách có thể tiếp cận dễ dàng, đi xe buýt thuận tiện hơn"- Bạn Hồ nói.
Hành khách đi xe buýt chỉ cần một thẻ vé
Trung tâm vận tải hành khách công cộng cho biết từ năm 2019, TP.HCM đã thí điểm thanh toán tự động trên 26 tuyến xe buýt với gần 500 xe.
Theo Trung tâm việc thí điểm hệ thống thanh toán tự động đã đã tạo điều kiện cho hành khách sử dụng các loại hình thanh toán hiện đại qua thẻ Unipass, QR code từ điện thoại di động, thẻ ngân hàng.
Đồng thời, việc thí điểm này phù hợp với định hướng phát triển thanh toán không tiền mặt của Chính phủ chương trình chuyển đổi số của TP.HCM và ngành GTVT.
Cũng từ những kết quả thí điểm trên, Trung tâm đã xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống thu soát vé tự động trong vận tải hành khách công cộng và nghiên cứu khác. Đây là tiền đề quan trọng để TP.HCM tiến tới sử dụng một thẻ vé dùng chung và hành khách có thể đi xe buýt, tàu điện ngầm, buýt sông, xe đạp công cộng...
Vì vậy, thời gian tới Trung tâm tiếp tục tuyên truyền để thu hút người dân sử dụng thẻ điện tử, thanh toán tự động khi đi xe buýt. Mục tiêu đến tháng 1-2024, TP sẽ tăng thêm khoảng 204 xe, nâng số xe sử dụng hệ thống thanh toán tự động đạt trên 40%.
TP.HCM sẽ triển khai áp dụng thanh toán tự động trên toàn bộ các tuyến xe buýt vào năm 2025.
Vì vậy, Sở GTVT TP đã trình UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương “thuê dịch vụ cung cấp hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” với quy mô triển khai hệ thống thu soát vé tự động đáp ứng thanh toán tự động trên toàn bộ các tuyến xe buýt.
Trung tâm cho biết đối với những tuyến xe buýt đã lắp đặt hệ thống thanh toán tự động, Trung tâm sẽ liên tục bảo trì và nâng cấp để tránh tình trạng máy bị lỗi kết nối gây khó khăn cho người đang sử dụng thẻ.