Ngày 15-7, EVN chính thức công bố kết quả kiểm tra liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện. Đoàn liên ngành gồm đại diện EVN, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) kiểm tra từ ngày 25-6 đến 3-7 tại Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Huế, Đồng Nai.
Theo đó, trong tháng 6, số khách hàng được điều chỉnh hóa đơn do các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ của toàn EVN là 6.271/28,48 triệu khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,022%; Trong đó có 1.249 hóa đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.
Qua kiểm tra, 100% yêu cầu, kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện đã được các đơn vị tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định và hầu hết các khách hàng chấp thuận, hài lòng với kết quả giải quyết. Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.
Đoàn liên ngành kiểm tra công tác ghi chỉ số điện tại EVNHCMC. Ảnh: MH
Về công tơ, EVN cho biết, tính đến nay EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỉ lệ 54,05%). Trong tháng 6 có 1.025 khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập.
Kết quả có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Có 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng; Các đơn vị đã thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.
Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đề nghị EVN tăng cường hơn nữa việc cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí cũng như đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng điện sử dụng các công cụ tiện ích trên Website Chăm sóc khách hàng (CSKH), ứng dụng App CSKH để tăng cường công khai, minh bạch và khách hàng dễ dàng giám sát công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện. EVN cần có giải pháp truyền thông về lịch ghi chỉ số đến khách hàng cũng như cung cấp kịp thời thông tin chỉ số ghi được để khách hàng giám sát.
Do đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua, tháng 6 điện năng sinh hoạt khu vực miền Bắc đã tăng mạnh 15,49% so với cùng kỳ và tăng 37,13% so với tháng 5-2020; miền Trung tăng 5,85% so với cùng kỳ; miền Nam tăng 11,87% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 25-6 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên. |