Nhân viên sai sót, EVN siết chặt việc ghi hóa đơn điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa bổ sung quy định việc thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện và công tác dịch vụ khách hàng.

Theo đó, EVN bổ sung hai bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Cụ thể, khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn.

Để thực hiện được việc lập hoá đơn, lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra.

Các đơn vị thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng thiết lập (Ví dụ 3 lần, 4 lần, … 10 lần); Đồng thời gửi email, SMS đến các vị trí quản lý của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.

EVN lưu ý các trường hợp hoá đơn tiền điện khi phản ánh về Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính cần được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị Điện lực xử lý qua email, SMS, Zalo… kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Khách hàng sử dụng điện trung bình dưới 15 kWh/tháng có thể thỏa thuận với điện lực về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần.Ảnh: EVNHN

Theo EVN, hiện tại các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa. Còn các công tơ cơ khí được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số thực hiện kiểm tra đảm bảo hạn chế tối đa việc xảy ra sai sót (nếu có).

Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị Điện lực công khai, đảm bảo khách hàng biết, kiểm tra chỉ số công tơ và sản lượng điện tiêu thụ.

EVN cũng thông tin thêm, từ năm 2017, EVN đã ban hành quy trình ghi số công tơ điện. Theo đó, lịch ghi chỉ số công tơ trong 1 tháng được xác định căn cứ theo hình thức ghi chỉ số (trực tiếp hoặc từ xa), số lượng công tơ, địa bàn quản lý (mức độ khó khăn của từng vùng) và số lượng người ghi chỉ số của mỗi đơn vị Điện lực.

Khách hàng sử dụng điện trung bình dưới 15 kWh/tháng có thể thỏa thuận với điện lực về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần.

Trường hợp công tơ đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng, sau hai lần nhân viên đến không ghi được chỉ số công tơ, EVN cho phép tạm tính điện năng tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số công tơ do khách hàng tự báo nhưng thực hiện không quá hai chu kỳ ghi chỉ số liền kề.

Nếu việc ghi được chỉ số công tơ không thực hiện được từ ba chu kỳ trở lên cần thoả thuận với khách hàng chuyển vị trí lắp đặt công tơ ra vị trí dễ cho việc ghi chỉ số.

Đối với ghi chỉ số từ xa hàng ngày, bộ phận ghi chỉ số thực hiện thu thập, theo dõi, kiểm tra kết quả số liệu của tất cả các công tơ trên hệ thống phần mềm thu thập hệ thống dữ liệu đo đếm và Hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm công tơ. Trường hợp không thu thập được số liệu, cần phải khắc phục trong thời gian tối đa là 48 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm