Mới đây UBND TP đã chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đầu tư xây dựng 11 bến thủy nội địa.

Cụ thể, có sáu bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 gồm Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (quận Thủ Đức); năm bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).

BUYT-SONG
TP.HCM sẽ phát triển thêm 11 bến đường thủy nội địa trong thời gian tới. Ảnh: Sở GTVT cung cấp.

Sở GTVT cũng tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối với bảy bến, bao gồm hai bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 là Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh) và bến Trung tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức). Năm bến tiếp theo cần thống nhất vị trí, diện tích là các bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 gồm như Nguyễn Thái Bình, Calmetter (quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Khánh Hội (quận 4).

Theo đó, UBND TP chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đề xuất vị trí mới thay thế vị trí các bến không còn phù hợp; mở rộng diện tích các bến hiện hữu phù hợp quy hoạch chức năng bến bãi, phát triển thành các điểm dừng chân, dịch vụ đô thị, du lịch ven sông; bổ sung bến trung tâm của tuyến số 2 tại quận 4 để thay thế cho phần diện tích đã giảm của bến Nguyễn Tri Phương (do ảnh hưởng bởi nhánh cầu dẫn Nguyễn Tri Phương). 

UBND TP cũng yêu cầu các quận cần rà soát quy hoạch các bến thuộc địa bàn, lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây xanh. Đồng thời, yêu cầu các quận đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tỉ lệ 1/2000 các bến này để đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.

UBND TP yêu cầu Sở TN&MT rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý và hiện trạng các khu đất dự kiến xây dựng các bến thủy nội địa; tiến hành phân loại từng khu đất theo hai trường hợp như sau: giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai hoặc sắp xếp, xử lý theo Nghị định 167/2017 và báo cáo UBND TP.