Bắt đầu cấp giấy tờ cho nhà, đất mua giấy tay

Sau ba ngày Nghị định 01/2017 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 43 hướng dẫn Luật Đất đai 2013) có hiệu lực, các nơi tại TP.HCM bắt đầu tiếp nhận hồ sơ để cấp giấy chứng nhận nhà, đất (gọi tắt là giấy đỏ) cho người dân.

Theo Nghị định 01, những trường hợp mua bán bằng giấy viết tay trước ngày 1-1-2008 thì sẽ được cấp giấy đỏ. Nghị định cũng yêu cầu cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Sở TN&MT, trên địa bàn TP.HCM hiện có khoảng 37.000 trường hợp mua bán giấy tay.

Sơ đồ quy trình cấp giấy chứng nhận cho nhà, đất mua bán giấy tay.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết từ khi nghị định có hiệu lực, quận, huyện có trách nhiệm rà soát, thống kê số lượng trường hợp mua bán giấy tay và thông báo người dân biết để nộp hồ sơ làm thủ tục hợp thức hóa.

“Nghị định 01 đã quy định rõ về việc giải quyết cho các trường hợp mua bán giấy tờ tay nên không cần phải có hướng dẫn nữa. Các địa phương có thể giải quyết hồ sơ ngay cho người dân ngay sau khi nghị định có hiệu lực” - ông Thắng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào ngày 6-3, nhiều quận, huyện cho biết họ đã sẵn sàng giải quyết hồ sơ cấp giấy cho các trường hợp mua bán giấy tay. Theo đó, người dân chỉ cần đến tổ tiếp nhận và trả kết quả tại các quận, huyện để nộp hồ sơ.

Thành phần hồ sơ gồm đơn xin cấp giấy chứng nhận (theo mẫu), bản vẽ hiện trạng nhà, đất và giấy tờ mua bán viết tay giữa chủ cũ và chủ mới. Thời gian giải quyết hồ sơ là 15 ngày làm việc (giảm 15 ngày so với quy định cũ).

Tại quận 12, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND quận, cho biết ngay từ khi Nghị định 01 có hiệu lực, quận đã triển khai xuống cho các phường về việc giải quyết cấp giấy cho các trường hợp mua bán giấy tay.

Còn tại huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, cũng thông tin những trường hợp mua bán giấy tay là cấp giấy chứng nhận lần đầu, thuộc thẩm quyền của địa phương (không thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các chi nhánh) nên Bình Chánh cũng đã triển khai cấp giấy ngay cho dân. Quận 9, Bình Tân... cũng cho biết đều thông báo về phường đề nghị rà soát hồ sơ và thông báo để người dân được biết về quy định này.

Xác minh dấu hiệu ký lùi ngày

Hiện nay, có nhiều ý kiến lo ngại sẽ xảy ra tình trạng mua bán giấy tờ tay rồi ký lùi trước ngày 1-1-2008 nhằm được hợp thức hóa.

Vấn đề này ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay có rất nhiều kênh để kiểm tra và xác minh thông tin. Khi các xã, phường xác minh hồ sơ pháp lý, có thể phối hợp với công an hoặc cơ quan cấp điện, nước để xác minh nơi cư trú. Thậm chí có thể họp những cư dân sống lâu đời để xác minh… nhằm giải quyết vụ việc một cách chính xác nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm