Bộ GTVT đề xuất nối lại đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

Chiều 8-11, Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam.

Theo đó, Bộ GTVT đưa ra nguyên tắc chung, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay hoặc theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với chuyến bay chở công dân về nước được thực hiện theo hình thức trọn gói (combo), do Bộ Ngoại giao tổ chức hướng dẫn; chuyến bay thí điểm chở khách du lịch đến Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam do Bộ VH-TT&DL hướng dẫn.

Việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ sẽ được thực hiện theo ba bước. Ảnh: V.LONG

Về kế hoạch mở lại đường bay, Bộ GTVT đề xuất thực hiện theo ba giai đoạn.

Giai đoạn 1, tập trung đón công dân Việt Nam và thí điểm đón khách quốc tế theo tour. Cụ thể, Quý I-2022 các hãng mở đến thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác.

Giai đoạn này Bộ GTVT cho phép mỗi quốc gia thực hiện 4 chuyến/ tuần, với lượng khách nhập cảnh dự kiến 12.000 người/tuần. Tuy nhiên, việc triển khai giai đoạn này phải đảm bảo phù hợp với khả năng phòng chống dịch trong nước cũng như kết quả đàm phán, thống nhất với các quốc gia về công nhận “hộ chiếu vaccine”.

Hành khách đã tiêm đủ liều vaccine chỉ cách lý tập trung 7 ngày, các trường hợp khác phải cách ly 14 ngày và chịu toàn bộ chi phí cách ly. Hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác, chuyến bay ngoài lượng được phân bổ phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng.

Giai đoạn 2, từ Quý II-2022, các chuyến bay được thực hiện theo nhu cầu của các hãng, với tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần cho mỗi hãng hàng không.

Giai đoạn này, hành khách có “hộ chiếu vaccine” không phải cách ly tập trung mà chỉ cách ly tại nơi cư trú từ 3-7 ngày. Hành khách không có “hộ chiếu vaccine” vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày.

Giai đoạn 3, từ Quý III-2022, các chuyến bay quốc tế thường lệ khai thác bình thường theo nhu cầu của các hãng bay.

Theo Bộ GTVT,  giai đoạn này quy định đối với hành khách còn tùy thuộc tỉ lệ bao phủ vaccine trong nước, hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”, có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang “hộ chiếu vaccine” thực hiện cách ly.

“Tuy nhiên, hành khách không mang "hộ chiếu vaccine" vẫn phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày…”- Bộ GTVT đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm