Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo lộ trình 4 bước

Cục Hàng không cho biết đã trình Bộ GTVT kế hoạch mở lại đường bay quốc tế theo lộ trình bốn bước.

Cụ thể giai đoạn 1 (từ cuối năm 2021), khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) cho công dân Việt Nam và thí điểm đón du khách quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Với chuyến bay combo, hãng hàng không trong nước cùng doanh nghiệp lữ hành tổ chức chuyến bay, trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương tiếp nhận khách cách ly tập trung 7 ngày có thu phí.

Những đường bay dự kiến gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Đây là lần thứ ba Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ. Ảnh: V.LONG

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay thường lệ quốc tế gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các cảng hàng không khác. Tần suất chuyến bay dựa trên năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương. Với chuyến bay thí điểm du lịch đón khách quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không giới hạn thị trường.

Tần suất khai thác mỗi ngày sẽ có 1 chuyến, tương đương với khoảng 4.000 – 6.000 khách/tháng, sau đó tăng lên 2 chuyến mỗi ngày trong tháng tiếp theo.

Hành khách trên các chuyến bay thí điểm này phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ hai liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay và cần đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Giai đoạn 2, từ tháng 1-2022, thực hiện các đường bay giữa Việt Nam tới Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách trên chuyến bay cần đáp ứng các điều kiện như tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi COVID-19, nhưng không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng như giai đoạn 1.

Giai đoạn 3, từ tháng 4-2022, khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”, không cần cách ly sau nhập cảnh, mở hết các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam. Tần suất 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 phù hợp với cơ chế "hộ chiếu vaccine".

Giai đoạn 4, dự kiến từ tháng 7-2022, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine trong nước và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng. Theo đó, dự kiến khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu.

Trong giai đoạn này, hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.

Đây là lần thứ 3 Cục Hàng không lên kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Tuy nhiên các lần trước không được thực hiện do tình hình dịch trong nước và thế giới diễn biến phức tạp.

Còn lần này, kế hoạch được xây dựng khi Chính phủ đã chuyển chiến lược phòng, chống COVID-19 sang thích ứng, sống chung an toàn, với các nguyên tắc khá cụ thể tại Nghị quyết 128. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm