Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án) đã dự toán một số hạng mục công việc xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị áp dụng chưa phù hợp quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý định mức, hợp đồng EPC làm tăng giá trị dự toán các hạng mục công trình.
Cụ thể, Bộ GTVT áp sai giá nhân công xây dựng với số tiền hơn 222 tỉ đồng. Trong đó, phần cầu tăng gần 72 tỉ đồng, nhà ga trên cao tăng 101 tỉ đồng, khu depot tăng hơn 42 tỉ đồng, phần đường ray tăng 4,7 tỉ đồng và đường tránh quốc lộ 6 tăng 1,7 tỉ đồng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.LONG
Theo Kiểm toán nhà nước, lẽ ra trong trường hợp này Bộ GTVT phải áp dụng trả lương nhân công theo quyết định 3796/2014 của UBND TP Hà Nội về công bố giá nhân công thị trường trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn và Nghị định 70/2011 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng.
Tuy nhiên, giải trình trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT cho rằng do thời gian thực hiện dự án nghị định 70/2011 đã hết hiệu lực và được thay thế bằng nghị định 103/2012 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng.
Thời điểm này, Cục Đường sắt Việt Nam cũng gửi văn bản cho UBND TP Hà Nội tham vấn việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo nghị định 103. Tuy nhiên, UBND Hà Nội không có văn bản trả lời nên quá trình lập, thẩm tra, thẩm định dự toán chủ đầu tư đã căn cứ nghị định 103.
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho rằng quyết định số 3796/2014 của TP Hà Nội được hiểu chỉ hướng dẫn cho các công trình do UBND TP Hà Nội quản lý chứ không phải cho tất cả các công trình trên địa bàn Hà Nội.
“Mặt khác dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đồng có yếu tố nước ngoài, đã và đang phê duyệt chi phí nhân công với mức lương tối thiểu tại Nghị định 70/2011, nên chủ đầu tư hiểu rằng quyết định trên chỉ là tham khảo…”- Bộ GTVT cho hay.
Vì vậy, Bộ GTVT mong muốn Thủ tướng xem xét, thống nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án như trên để phê duyệt dự toán.
Tuy nhiên, ngày 26-6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có văn bản khẳng định vấn đề trên không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Vì vậy giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội để giải quyết theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình này.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác xây dựng và được tư vấn ATC cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Tuy nhiên để vận hành chính thức còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Nhân sự vận hành toàn hệ dự kiến gần 700 người, trong đó 200 người được đào tạo ở Trung Quốc. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam, hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, với tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm. Được biết, hiện nay phía Việt Nam đã thanh toán 95% tiền cho nhà thầu. |