Cần Thơ đã huy động gần 2.000 tỉ làm đường nông thôn

Ngày 22-11, HĐND TP Cần Thơ tổ chức giám sát việc tổ chức thực hiện một số Nghị quyết chuyên đề của HĐND TP ban liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Cụ thể là các Nghị quyết số 48/2016, 72/2016, 11/2017 về việc thông qua các Quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi, phát triển giao thông nông thôn, hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn TP đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Thị Xuân đọc báo cáo của UBND TP về việc thực hiện 3 nghị quyết. Ảnh: NHẪN NAM

Theo báo cáo của UBND TP, việc quản lý hoạt động loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi luôn bám sát với mục tiêu hỗ trợ quảng bá hình ảnh TP thân thiện, gắn với phát triển du lịch và góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Hiện trên địa bàn TP có sáu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải taxi với tổng số 526 phương tiện tham gia hoạt động. Tỉ lệ xe taxi/1.000 dân là 0,45 xe…

Về giao thông thông nông thôn, quy hoạch mạng lưới đường huyện giai đoạn 2016-2020 gồm 26 tuyến với tổng chiều dài hơn 156 km đạt cấp V, đến nay đã có 23 tuyến với tổng chiều dài hơn 136 km đạt cấp V.

Quy hoạch mạng lưới đường xã giai đoạn 2016-2020 có 649 tuyến với tổng chiều dài hơn 1.615 km, đến nay đã có 784 tuyến với tổng chiều dài hơn 1.979 km (trong đó có 625 tuyến với tổng chiều dài hơn 1.639 km đạt cấp đường quy hoạch).

Kinh phí thực hiện, theo quy hoạch 2016-2020, nhu cầu vốn là hơn 702 tỉ, kết quả thực hiện là hơn 1.950 tỉ (trong đó ngân sách hơn 1.02 tỉ, nhân dân đóng góp hơn 872 tỉ và tổ chức, cá nhân tài trợ hơn 56 tỉ).

Về hệ thống bến thủy nội địa, trước khi phê duyệt quy hoạch (tháng 8-2017), có tổng số 782 bến. Sau khi phê duyệt quy hoạch cho đến nay, có 636 bến đang tồn tại (giảm 18,7%). Trong đó, bến được cấp mới sau khi có quy hoạch là 59 bến. Tổng số bến xóa bỏ từ năm 2017 đến nay là 191 bến.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ kết luận một số nội dung sau buổi giám sát. Ảnh: NHẪN NAM

Tại cuộc họp, các thành viên đoàn giám sát chỉ ra một số vấn đề cơ quan chuyên môn chưa thể hiện rõ trong báo cáo như việc quản lý loại hình taxi như thế nào để quảng bá hình ảnh, con người TP. Báo cáo chưa nêu được số liệu tài xế giao tiếp bằng tiếng Anh, tài xế quảng bá du lịch, bao nhiêu % xe taxi sử dụng nhiên liệu sạch, phục vụ người khuyết tật như thế nào…

Cạnh đó, đối với các bến thủy nội địa xóa bỏ chưa nêu được nguyên nhân. Với những bến chưa xóa được như mục tiêu nghị quyết đề ra thì chưa nêu được phương hướng giải quyết như thế nào để phù hợp thực tế. Đường giao thông nông thôn tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa đồng bộ. Thời gian tới, các quy hoạch này sẽ được tích hợp vào quy hoạch chung của TP ra sao cũng chưa được nêu ra…

Ông Nguyễn Xuân Hải – Phó Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo Sở GTVT nghiêm túc tiếp thu và tham mưu UBND TP thực hiện tốt hơn nữa những vấn đề thuộc ngành quản lý và những mục tiêu cụ thể của ba nghị quyết này.

Cạnh đó, cơ quan chuyên môn phải đánh giá việc thực hiện các mục tiêu trong nghị quyết về cụ thể, có làm hay không và làm đến đâu, nếu không làm thì lý do vì sao, để sau này xây dựng nghị quyết được sát thực hơn.

 Thực hiện 3 nghị quyết còn nhiều hạn chế

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Hè đánh giá, năm năm qua bên cạnh việc thực hiện được các kết quả đạt được còn nhiều hạn chế.

Thứ nhất là việc phát triển xe taxi theo tinh thần Nghị quyết 48 về số lượng xe, chủng xe, chất lượng xe, chất lượng của người lái xe, bến bãi chưa đạt yêu cầu trong giai đoạn 2017-2020. Do nhiều nguyên nhân nhưng cũng do quản lý chưa tốt lái xe, đầu tư, vận động khuyến khích chưa thỏa đáng.

Thứ hai là triển khai kế hoạch phát triển giao thông nông thôn chưa đạt yêu cầu như mong muốn cũng như nghị quyết đề ra, chưa đáp ứng tiến trình đô thị hóa của TP.

Ba là việc xây dựng một số bến thủy tổng hợp, bến thủy nội địa thực hiện chưa tốt chưa đạt yêu cầu. Việc sắp xếp lại bến thủy nội địa tự phát trước đây cũng chưa đạt yêu cầu, có những cái không thực hiện được.

Phó chủ tịch UBND TP cho biết UBND TP sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và kết luận của đoàn giám sát để chỉ đạo Sở GTVT thực hiện ba nghị quyết trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm