Cảnh báo việc làm giả thẻ nhận diện của Grab để lưu thông trên đường

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM xác định đây là hành vi lợi dụng hình ảnh mẫu thẻ có logo và con dấu của Grab được công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng TP.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

 Tuy nhiên, người làm giả thẻ nhận diện cũng không thể di chuyển trên đường giống như các shipper được vì hiện nay TP.HCM đang kiểm tra shipper với nhiều yêu cầu khác.

Việc mua bán thẻ, sử dụng các loại thẻ của doanh nghiệp công nghệ cung ứng dịch vụ vận chuyển là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu làm giả con dấu, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cảnh báo việc làm giả thẻ nhận diện của Grab để lưu thông trên đường ảnh 1
Trên mạng xuất hiện dịch vụ làm thẻ, in thẻ nhận diện. Ảnh: ĐT.

Sở TTTT TP khẳng định việc làm giả, cung cấp, sử dụng các loại giấy đi đường, giấy xác nhận làm việc,… để được lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ghi nhận thực tế của PLOtại một số hội nhóm có tình trạng in, bán thẻ nhận diện Grab cho người dân. Trong đó có hình ảnh, con dấu và logo của Grab.

Hãng Grab hiện đang có hướng dẫn gửi cho đối tác tài xế về việc tuân thủ các yêu cầu của UBND TP.HCM. Đồng thời, đính kèm link cho phép tải xế tải hình thẻ hoạt động (thẻ nhận diện), có sẵn con dấu Grab một cách dễ dàng.

Làm giả thẻ cũng không di chuyển được

Đại diện một hãng xe công nghệ cho biết thẻ nhận diện chỉ là một trong các điều kiện cho shipper hoạt động. Lực lượng kiểm soát có thể kiểm tra các thông tin trên mã QR Code, giấy xác nhận của công ty cho từng shipper và thông qua ứng dụng quản lý đơn hàng.

Theo đó, khi các chốt kiểm soát kiểm tra các giấy tờ trên thì có thể phát hiện đối tượng giả mạo giấy tờ này.

Cảnh báo việc làm giả thẻ nhận diện của Grab để lưu thông trên đường ảnh 2
Các hãng xe công nghệ đang thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch, phương án nhận diện khi di chuyển ngoài đường. Ảnh: CTV.

Grab đã có cảnh báo đối tác tài xế chỉ được dùng thẻ cho việc giao nhận hàng hóa thiết yếu trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc sai thông tin của thẻ sẽ xem xét ngừng hợp tác vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, tài xế cần đeo băng tay, nền xanh đậm và có chữ SHIPPER màu trắng và đăng ký địa bàn hoạt động với Grab.

Trước đó, Sở Công thương TP.HCM đã đưa ra các đặc điểm nhận diện shipper. Trong đó, đối với nhân viên giao hàng của các đơn vị có thực hiện quản lý bằng ứng dụng công nghệ sẽ nhận diện thông qua đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper và ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận.

Bên cạnh đó, đối với thẻ nhân viên, nhận diện qua bảng tên thẻ cứng có hình của nhân viên và xác nhận của công ty cho từng shipper. Ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu và chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm